FANDOM

Chén Thánh (聖杯, Seihai?, Holy Grail) là vật mà những người theo đạo Cơ Đốc Giáo xem là thánh tích có chứa máu của Chúa Giê-su, nó còn được xem là một Bảo Khí[1]. Đã có nhiều tin tức nói về sự tồn tại của nó (726 trong số đó là do Giáo Hội điều tra được), và có nhiều cuộc xung đột vì món tạo vật này xảy ra ở khắp nơi trên thế giới và xuyên suốt lịch sử. Trong các Cuộc Chiến Chén Thánh, cái tên này được dùng để chỉ một tạo vật được xem là có khả năng ban điều ước cho người nào giành được nó chứ không phải một thánh tích thực sự, dù rằng Giáo Hội vẫn thường lấy lý do này để can dự vào những cuộc chiến này. Sự giáng thế của Chén Thánh là mục đích cuối cùng của các pháp sư trong những Cuộc Chiến Chén Thánh.

Fuyuki

Chén Thánh trong Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki xuất hiện tại nơi có Đại Chén Thánh vào cuối cuộc chiến để ban một điều ước cho cặp Master - Servant cuối cùng. Đến lúc ấy, nó mới là cỗ máy ban ước thật sự, bởi vì trước đó, nó chỉ là vật chứa để triệu hồi Đại Chén Thánh, được gọi là Tiểu Chén Thánh.

Bản chất và năng lực

Chén Thánh được lưu truyền ở thành phố Fuyuki không phải là vật chứa máu của Chúa Giê-su, mà là nguyên mẫu của một "vật chứa toàn năng" thậm chí còn cổ xưa hơn; vật chứa này là Chén Thánh thứ 726 gắn liền với truyền thuyết về cái tên này. Nó là cánh cổng dẫn đến Căn Nguyên - Akasha, là một lỗ thông đến lõi hạt nhân - Đại Chén Thánh, là chìa khóa để khởi động Đại Chén Thánh. Nó không hẳn là vật chứa toàn năng mà là bản sao được tạo ra để hoạt động giống như một "cỗ máy ban điều ước" có thể sinh ra ý chí của riêng nó.[2]

Tuy nhiên, nó chỉ là một khối ma lực nên nó không toàn năng như mọi người vẫn nghĩ. Do vậy, điều ước kiểu như "cứu thế giới" mà không đưa ra một phương pháp thực hiện cụ thể thì vẫn chưa đủ. Chén Thánh có thể giúp một người không đủ sức mạnh đạt được điều ước "cứu thế giới" nếu như người đó biết "phương pháp để cứu thế giới". Emiya Kiritsugu chỉ biết phương pháp "hy sinh thiểu số vì lợi ích của đa số", nên Chén Thánh cho ông xem một cảnh tượng "điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới được cứu", dù là vì bị tha hóa nên nó chỉ ra cho ông điều tồi tệ nhất trong viễn cảnh "thế giới được cứu rỗi" ấy. Nếu ông tiếp tục quá trình này, Chén Thánh sẽ thật sự thực hiện điều mà nó đã cho ông thấy.[3] Suy cho cùng, nó chỉ có thể gia tăng phạm vi thực hiện điều ước theo hệ phương pháp thực hiện chứ không có khả năng tạo ra phép màu thực sự.

Tha hóa

Chất mà Chén Thánh chứa đựng là một "lực lượng không màu sắc", nhưng từ sau Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba, nó đã bị vấy bẩn bởi Angra Mainyu và trở thành một "năng lượng xoáy" tà ác, một lời nguyền, nguyên tố thứ ba(?). Do đó, nó hoàn toàn không thể sửa chữa những mâu thuẫn bằng cách tính toán hoặc tương tác chuẩn xác, và nó sẽ diễn giải bất kỳ mong muốn nào của người sở hữu chỉ theo một hướng hủy diệt và thực hiện điều ước đó. Hơn nữa, một khi được mở ra, nó sẽ liên tục chảy ra không ngừng và mang đến thảm họa.

Một Servant có danh tính là Angra Mainyu được triệu hồi trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba, anh là một Anh Linh sinh ra từ ước nguyện của mọi người. Kết quả của việc triệu hồi này là một Avenger được sinh ra trên thế giới nhằm thực hiện điều ước của mọi người, đó là một dạng tồn tại giống như "Mọi Cái Ác Của Thế Gian (Angra Mainyu)".[4]

Mặc dù Cuộc Chiến Chén Thánh diễn ra 60 năm một lần, những khoảng thời gian đó rút ngắn lại 10 năm giữa Cuộc chiến Chén Thánh lần thứ tư và thứ năm vì Tiểu Chén Thánh đã bị phá hủy trước khi Đại Chén Thánh có thể dùng mana tích lũy để thiết lập đường dẫn của nó, nên mana không được sử dụng vẫn còn lưu lại trong Chén Thánh. Chức năng của Đại Chén Thánh cũng đã bị gián đoạn khi nó bị nhúng cùng với Avenger trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba.[5]

Cộng thêm, vì bị tha hóa, Chén Thánh có thể triệu hồi các Anh Linh có tà tính (điều mà trước đây không được phép). Anh Linh là những con người được nhân loại ghi nhớ qua các huyền thoại về họ, bất kể thiên tính của họ là gì; Chén Thánh vốn chỉ cho phép triệu hồi những Anh Linh "thiện", nhưng kể từ sau sự tha hóa, các linh thể như Gilles de Rais, MedusaMedea cũng được phép triệu hồi dù đó là các Phản Anh Hùng chứ không phải anh hùng được hiểu theo khái niệm thông thường.

Tuy nhiên, các trường phái không bị ảnh hưởng bởi sự tha hóa này. Việc triệu hồi Avenger là một sai sót đã có trước khi Chén Thánh bị vấy bẩn, và bản thân sự tha hóa không hề thể hiện bất cứ ảnh hưởng nào của nó lên các trường phái.

Sức mạnh này cũng sinh ra Heaven's Fall - Mặt Trăng Ngược (天の逆月, Ten no Gyaku Tsuki?, Reverse Moon). Đó không phải là Heaven's Feel, còn gọi là Chiếc Cốc Thiên Đường (天の杯, Ten no Sakazuki?, Cup of Heaven), mà là Angra Mainyu, Chén Thánh lõi. Mặc dù khó mà so được với xoáy ma lực như Chén Thánh của nhà Einzbern nhưng nó có khả năng ban điều ước. Có thể nói rằng tuy nhỏ hơn nhưng nó là Chén Thánh "thật". Nó là nền tảng của thế giới luân hồi trong Fate/hollow ataraxia, nơi mà nó hiện diện dưới dạng một mặt trăng màu đen đúng như tên gọi của mình.

Cách sử dụng

Giáo Hội có thể bảo quản vật mô phỏng của Chén Thánh - thứ sẽ trở thành vật chứa của nó - vì nó là một dạng linh thể, dù vật chứa trong cuộc chiến lần thứ năm lại là trái tim của homunculus Illyasviel von Einzbern. Nó là một vật xúc tác để triệu hồi Chén Thánh thật sự, và nghi lễ để đưa đến chiếc chén có thể ban phát điều ước, Cuộc Chiến Chén Thánh (hay còn gọi là Heaven's Feel), cần có bảy Pháp Sư và bảy Servant. Chén Thánh lựa chọn những Master nào có Mạch Ma Thuật đủ khả năng để triệu hồi một Anh Linh. Người của Ngự Tam Gia được ưu tiên chọn làm Master.[6]

Servant nào bị giết sẽ trở lại làm một "khối năng lượng" và biến mất khỏi đường thời gian, nhưng vật chứa Chén Thánh do nhà Einzbern tạo ra sẽ tạm thời ngăn chặn điều đó và lưu lại khối năn lượng này. Khi Chén Thánh tiến vào giai đoạn ngủ đông, nó sẽ lưu trữ mana thu thập được. Khi hội đủ bảy Servant, Linh Hạch của họ sẽ được giải phóng. Cơ thể của Anh Linh sẽ biến mất khỏi thế giới nhưng riêng Linh Hạch thì sẽ trở về với Anh Linh Tọa.[7] Một khi vật chứa đã đầy năng lượng, Đại Chén Thánh có thể bắt đầu nghi thức mở một "cái lỗ" thông tới Akasha.

Để mở một con đường dẫn đến Vòng Xoáy Căn Nguyên, Chén Thánh cần hiến tế cả bảy Servant để khởi động Đại Chén Thánh, nhưng hiến tế sáu Servant cũng đủ để thực hiện điều ước nằm trong những giới hạn của Thế Giới.

Có bốn nơi ở Fuyuki để dành cho Chén Thánh giáng thế. Và một thiếu sót sẽ khiến nó đổi từ nơi này sang nơi kia. Nơi thứ nhất là ở đền Ryuudou trên núi Enzou, nơi thứ hai là dinh thự nhà Tohsaka, nơi thứ ba là nhà thờ trên đồi, và nơi thứ tư là khu vực mà hiện tại đã bị thiêu rụi.

Vật chứa (Tiểu Chén Thánh)

Holy grail

Tiểu Chén Thánh

Tính đến Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba, vật chứa Chén Thánh, hay còn gọi là Tiểu Chén Thánh (小聖杯, shouseihai?, Lesser Grail), là một chiếc cốc (chén) theo nghĩa đen. Tuy nhiên, vì vật chứa bị phá hỏng trong lúc diễn ra cuộc chiến lần thứ ba, khiến cho nghi lễ bị gián đoạn, nên nó được yêu cầu chế tạo sao cho có khả năng tự bảo quản.[8]

Trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ tư, một homunculus tên là Irisviel von Einzbern được nhà Einzbern tạo ra để làm bản sao vật lý của Tiểu Chén Thánh. Vào những ngày cuối của cuộc chiến, tình trạng của cô trở nên xấu đi khi ý thức của cô bị Chén Thánh chiếm chỗ, nhưng ảnh hưởng này giảm bớt nhờ có Avalon nằm trong cơ thể của cô. Khi cô bị Kotomine Kirei sát hại, Chén Thánh đã chiếm hữu nhân cách của cô.

Trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ năm, Chén Thánh được chế tạo thành trái tim của Illyasviel von Einzbern, một homunculus đặc biệt có mẹ là Irisviel và cha là Emiya Kiritsugu. Chén Thánh cất trong người Illya thậm chí còn tinh xảo hơn của Irisviel, điều đó chứng tỏ rằng Illya được xem là lá bài át chủ bài của Einzbern.

Vào lúc cuối Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ tư, Matou Zouken thu được những mảnh vỡ của Chén Thánh. Ông kết hợp chúng với Khắc Ấn Trùng của mình, cũng là thứ mà ông đưa vào trong cơ thể của Matou Sakura. Tuy không hoàn thiện nhưng điều này khiến cô trở thành một Tiểu Chén Thánh thứ hai.[9]

Đại Chén Thánh

GreatGrail

Đại Chén Thánh và Avenger đang lúc sinh ra trong thế giới

Đại Chén Thánh (大聖杯, Dai Seihai?, Greater Grail) là lối đi dẫn đến Căn Nguyên, là phần thưởng cuối cùng cho Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki, và về bản chất là một cỗ máy ban ước. Chiếc Cốc Thiên Đường, còn được biết đến là thế giới hạch tâm hay lõi của Chén Thánh, được hình thành nhờ Justeaze Lizrich von Einzbern, người vẫn tiếp tục tồn tại ở trung tâm của nó. Việc tạo ra Đại Chén Thánh được hoàn thành dưới sự giám sát của Kischur Zelretch Schweinorg, người thầy của Ngự Tam Gia, Justeaze Lizrich von Einzbern, Makiri Zouken, và Tohsaka Nagato.

Ma pháp trận của Đại Chén Thánh được lưu lại trên vùng đất thuộc sự quản lý của nhà Tohsaka ở thành phố Fuyuki. Nằm trong hang động cực lớn ngầm bên dưới đền Ryuudou trên Núi Enzou, nó bao gồm một loạt các chú ấn được khắc bao quanh một khối đá nhẵn lớn tới hơn 50 mét. Đây là địa điểm lý tưởng nhất để Chén Thánh triệu hồi, mặc dù ba địa điểm kia cũng có thể sử dụng được trong trường hợp không sử dụng núi Enzou. Bản thân Đại Chén Thánh là một hệ thống, và Chén Thánh là chìa khóa để khởi động nó. Đại Chén Thánh không có ý chí, và linh hồn của Justeaze hoàn toàn thăng hoa khi cô hiến tế chính mình để thực hiện nghi lễ.[10] Khi Chén Thánh thu thập linh hồn của các Servant, Đại Chén Thánh sử dụng năng lượng để mở một lối đi. Dù Tiểu Chén Thánh bị Saber phá hủy dưới sự ép buộc từ Lệnh Chú của Master của cô, Emiya Kiritsugu, thứ chất tha hóa của nó vẫn chảy ra từ Đại Chén Thánh dưới dạng bùn đen.

Trong các Cuộc Chiến Chén Thánh, Đại Chén Thánh lựa chọn Master và mời gọi các Anh Linh, sắp đặt họ vào hệ thống các trường phái Servant. Sau khi chọn ra một Master từ mỗi nhà trong Ngự Tam Gia (Einzbern, Matou, và Tohsaka), nó ưu tiên chọn những Master thật sự muốn nó, mặc dù cũng có trường hợp ngoại lệ như trong Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki lần thứ tư, Kotomine Kirei được chọn làm Master dù ông không hề có ước muốn nào.

Trong hướng đi FateUnlimited Blade Works của Fate/stay night, mười năm sau Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ năm, Hiệp Hội Pháp Sư dự định đưa Đại Chén Thánh trở lại thế đối lập với Giáo Hội Thánh Đường. Sau một cuộc hỗn loạn không kém gì Cuộc Chiến Chén Thánh, Chén Thánh ở thành phố Fuyuki được tháo dỡ dưới sự chỉ dẫn của Lord El-Melloi IITohsaka Rin, và các Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki kết thúc hoàn toàn. Trong hướng đi Heaven's Feel, Đại Chén Thánh bị tận diệt bởi Shirou Emiya (normal end) hoặc ngừng hoạt động vĩnh viễn bởi Illyasviel von Einzbern (true end).

Moon Cell

Chén Thánh ở Moon Cell mang một ý nghĩa khác với "cỗ máy ban điều ước", mục tiêu trong Cuộc Chiến Chén Thánh Mặt Trăng là "quyền sử dụng Moon Cell".[11]

Đại Chiến

Grail Apocrypha

Chén Thánh xuất hiện trong Đại Chiến Chén Thánh

Trong thế giới của Fate/Apocrypha, Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba thất bại không chỉ với việc Tiểu Chén Thánh bị phá hủy mà Đại Chén Thánh còn bị đánh cắp khỏi Fuyuki bởi Darnic Prestone Yggdmillennia và quân đội Đức Quốc Xã, chúng âm mưu sử dụng Chén Thánh làm vũ khí cho Chiến Tranh Thế Giới II. Ngự Tam Gia không thể ngăn chặn bọn chúng do đã mất nhiều sức lực để chiến đấu trong Cuộc Chiến Chén Thánh.

Tuy nhiên, Darnic phản bội Đức Quốc Xã và đem Đại Chén Thánh đến Rumani, nơi ông dành sáu mươi năm tiếp theo để chuẩn bị một Linh Địa thích hợp cho Cuộc Chiến Chén Thánh. Cuối cùng, ông đã thành công trong việc xác định vị trí của chính mình với tư cách là người đứng đầu thị tộc Yggdmillennia và bắt đầu một Cuộc Chiến Chén Thánh.

Snowfield

Không lâu sau Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ ba, một tổ chức pháp sư liên kết với Chính phủ Hoa Kỳ đã đánh cắp một mảnh Chén Thánh của Fuyuki và sử dụng nó để chuẩn bị một Linh Địa tại thành phố Snowfield thuộc tiểu bang Nevada của Mỹ. Mặc dù theo ước tính ban đầu thì cần đến hai thế kỷ để thiết lập một vùng đất thích hợp cho cuộc chiến, nhưng bằng phương pháp nào đó, họ đã có thể bắt đầu cuộc chiến vào mười năm sau khi Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ năm.

Nhóm pháp sư nhận ra rằng nghi thức nguyên bản là một hệ thống bí thuật cực kỳ thâm sâu, và họ không thể sao chép nó một cách triệt để. Họ buộc phải thay đổi nghi thức bằng cách mở đầu một Cuộc Chiến Chén Thánh "Giả" để làm nguồn lực thúc đẩy cho một cuộc chiến "Thật" ở Snowfield. Cuộc Chiến Chén Thánh Giả tự cho thấy nó có nhiều chi tiết mù mờ, như việc thiếu mất trường phái Saber và cho phép triệu hồi những Servant bất bình thường.

Sau loạt triệu hồi đầu tiên với sáu Servant cho Cuộc Chiến Chén Thánh Giả, nhóm pháp sư cưỡng ép triệu hồi một Servant thuộc trường phái Saber, kích khởi Cuộc Chiến Chén Thánh Thật. Hai cuộc chiến ở Snowfield có thể gọi chung đơn giản là Cuộc Chiến Chén Thánh Snowfield .

Ainsworth

Holy Grail PRISMA ILLYA

Nghi thức ban điều ước của Chén Thánh trong PRISMA ILLYA.

Chén Thánh trong các Cuộc Chiến Chén Thánh AinsworthThành phố Fuyuki không phải do gia tộc Einzbern cung cấp mà là gia tộc Pháp Sư#Sakatsuki. Gilgamesh nói rằng thay vì Chén Thánh được tạo ra để dành cho cuộc chiến, thì cuộc chiến này được tạo ra để dành cho Sakatsuki Miyu, hậu duệ của Đứa Trẻ Thần Thánh (神稚児, Kami Chigo?, Child of God). Cuối cuộc chiến lần thứ năm, cô bé được đặt nằm trong hang động "Chiếc Cốc Thiên Đường". Tại đây, người chiến thắng cần phải sở hữu bảy Thẻ Bài Trường Phái vốn thuộc về những Master khác trong Cuộc Chiến Chén Thánh Ainsworth, để được Chén Thánh ban điều ước.

Á Chủng

Trong Fate/Labyrinth, một người nào đó đã thiết lập và kích hoạt một trong các Chén Thánh Á Chủng đặt tại sâu bên dưới tầng cuối cùng của Mê Cung thứ bảy của Caubac Alcatraz. Chén Thánh Á Chủng là một bản sao của Đại Chén Thánh. Nó có chức năng giống như một thiết bị ban điều ước nhưng thấp kém hơn một Đại Chén Thánh thật sự. Chén Thánh Á Chủng hoạt động giống như một Chén Thánh, nhưng số lượng Servant không bao giờ trên năm. Trong Cuộc Chiến Chén Thánh Á Chủng này thì chỉ có bốn Servant được triệu hồi một cách tự động. Hơn nữa, các Servant được phép hành động độc lập vì họ nhắm đến cùng một địa điểm dù là với mục đích "tiêu diệt" hay "lấy được" Chén Thánh Á Chủng. Điều kiện để trở thành người chiến thắng cuộc chiến này là đến được căn phòng trung tâm ở tầng cuối cùng của mê cung.

Các điều ước

Tham khảo

  1. Fate/stay night Mở đầu - Ngày 2 Rin: "Họ chỉ có một mục đích... là đạt được món Bảo Khí có tên gọi là Chén Thánh."