FANDOM

Cuộc Chiến Chén Thánh (聖杯戦争, Seihai Sensō?) là một cuộc tranh đấu mà ở đó, qua những trận tử chiến tàn khốc nhưng không kém phần tráng lệ, sẽ định đoạt được người sở hữu Chén Thánh. Dù rằng trong quá khứ đã có khá nhiều đồn đoán mâu thuẫn về Chén Thánh, tuy nhiên khi nhắc tới cụm từ trên, ta hiểu rằng nó đang ám chỉ một sự kiện xoay quanh các Master – thường là Pháp Sư lão luyện, và các ServantAnh Linh được triệu gọi dưới vai trò Khiển Sứ Linh. Mỗi cặp Master–Servant sẽ chiến đấu để đánh bại các cặp khác, và đội chiến thắng – tức đội duy nhất còn sống sót – sẽ giành được Chén Thánh.

Fuyuki

Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki, còn được biết tới với tên gọi: sự kiện Heaven’s Feel (ヘブンズフィール, Hebunzu Fīru?) là một nghi lễ đã có lịch sử khoảng hai trăm năm, được tổ chức bởi Ngự Tam Gia Khởi Thủy (始まりの御三家, ?), tức ba gia tộc lớn là Tohsaka, MatouEinzbern như một phương kế để đạt tới Akasha. Hình thức tổ chức như sau: Chén Thánh sẽ chọn ra bảy pháp sư dưới vai trò Master, đồng thời trợ giúp họ triệu hồi bảy Servant cho riêng mình và quyết chiến tới khi chỉ duy nhất một cặp sống sót. Cặp đó được coi là chiến thắng và có quyền sử dụng Chén Thánh để thực hiện điều ước. Tới nay, người ta vẫn cho rằng sự kiện này chỉ là một cuộc tranh đấu đơn thuần để giành thứ có khả năng ban điều ước. Tuy nhiên, mục đích thực sự ẩn sau nghi lễ này là dùng linh hồn bảy Anh Linh khi họ trở về Anh Linh Tọa để mở một con đường dẫn thẳng tới Căn Nguyên.

Thế nhưng, trong hệ thống của nghi lễ này có một lỗi cực nghiêm trọng. Muốn kích hoạt Đại Chén Thánh mở lối tới Căn Nguyên thì Chén Thánh cần linh hồn của cả bảy Anh Linh và điều này có nghĩa, cả Servant thắng cuộc cũng phải bị giết. Tuy nhiên, bởi chỉ Servant mới được phép chạm vào và kích hoạt Chén Thánh nên nếu hạ sát nốt Servant cuối cùng thì dù có thu thập đủ bảy linh hồn Anh Linh, Master cũng chẳng thể làm gì. Vì thế, Chén Thánh coi như chỉ còn khả năng ban điều ước mà thôi.

Trong cả năm cuộc chiến từng tổ chức, chưa có bất kì người thắng cuộc nào thực sự giành được Chén Thánh, và theo như Angra Mainyu – kẻ được triệu hồi trong Cuộc Chiến Lần Ba – thì khả năng để Chén Thánh hoàn thành tâm nguyện người chiến thắng một cách đúng đắn là hầu như không còn. Chén Thánh vốn trong trẻo và vô sắc nay đã sụp đổ, bị vấy bẩn và chuyển thành thứ "hữu hình" cho Mọi Cái Ác Của Thế Gian. Bởi vậy, giờ đây nếu dùng nó thực hiện điều ước thì hậu quả đi kèm sẽ luôn là hủy diệt rất tàn khốc. Tuy nhiên, chỉ có nhà Einzbern là thực sự nhận thức được điều này.

Nói chung, Cuộc Chiến Chén Thánh chỉ là sự kiện nhỏ trong giới pháp sư. Quy mô của nó được cho là lên cao nhất vào Lần 2, và Giáo Hội bắt đầu can dự vào. Dù Hiệp Hội Pháp Sư nắm quyền gần như tuyệt đối trong chuyện này, từ chuẩn bị đến ra quyết định,v.v… nhưng vì "Chén Thánh" mang một phần tên của "Giáo Hội Thánh Đường" nên họ dĩ nhiên chẳng thể bó gối ngồi xem người khác tranh cướp nó. "Thật hay giả không quan trọng, chúng ta phải nắm quyền điều hành tất cả Chén Thánh" vì lẽ đó, Giáo Hội đã cử Người Giám Sát tới thành phố Fuyuki, hòng âm mưu giành Chén Thánh khi thời cơ chín muồi.

Lịch sử

Vào những năm 1790, Justizia Lizleihi von Einzbern, Nagato Tohsaka, và Zouken Makiri đã tạo ra một hệ thống để mở lối dẫn đến Akasha. Mục đích ban đầu của nghi lễ vốn là tái tạo Đệ Tam Ma Pháp – Chiếc Cốc Thiên Đường – đã bị nhà Einzbern làm thất truyền. Khi ấy, bởi Hiệp Hội Pháp SưGiáo Hội đang kẹt vào trận chiến sinh tử, nên một vùng đất Viễn Đông – nơi Giáo Hội không thể phát giác – đã được chọn. 

Nhà Einzbern dùng thuật giả kim để chế tạo và chuẩn bị vật chứa cho Chén Thánh. Nhà Tohsaka chuẩn bị địa bàn cần thiết và triệu hồi Servant. Nhà Makiri thu thập ma thuật để định hình nguyên liệu khởi đầu và thiết kế Lệnh Chú có tác dụng sai khiến Servant. Trong quá trình nhà Tohsaka hoàn thiện hệ thống Cuộc Chiến Chén Thánh và phát triển nghi lễ cho sự kiện Heaven’s Feel cùng hai gia tộc còn lại, con gái của Nagato thậm chí đóng vai trò còn quan trọng hơn cả cha mình.

Cuộc Chiến Chén Thánh vốn là sáng kiến của Justizia, và bà đã định sẽ trở thành chìa khóa của nghi lễ triệu hồi. Đại Chén Thánh được tạo ra bằng cách định hình những tảng đá nhẵn được tạc Khắc Ấn thành một vòng vây khổng lồ có đường kính lên tới hơn 50 mét. Vòng vây này gồm nhiều tầng và nhiều biểu tượng hình học xoay quanh. Tại trung tâm, Justizia sẽ đứng đó và trở thành chìa khóa để tái tạo Đệ Tam Ma Pháp. Nếu không có bà, Chén Thánh sẽ chỉ là Chén Thánh bởi lẽ Heaven’s Feel cần ý chí của Justizia để định hình. Kischur Zelretch Schweinorg đóng vai trò làm người chứng kiến cho sự kiện này.

Hiện nay, trong Tam Đại Gia Tộc thì còn mình nhà Tohsaka là vẫn muốn đạt tới Akasha. Hai gia tộc còn lại, nhà Einzbern và Makiri, chỉ muốn hoàn thiện Chén Thánh – nói cách khác – là hồi sinh Đệ Tam Ma Pháp. Tuy nhiên, cả Matou ZoukenEmiya Shirou đều cho rằng, hiện tại những mục tiêu này gần như bất khả thi bởi trong bốn lần Heaven’s Feel đã qua, chưa ai thực sự chiến thắng và sau Cuộc Chiến Lần 3, Chén Thánh đã bị Angra Mainyu làm vấy bẩn.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 1

Cuộc Chiến Chén Thánh lần đầu diễn ra vào khoảng những năm 1800, nhưng hầu như không giống chút nào với những cuộc chiến sau này, và người ta cũng không đặt tên nó như vậy. Ban đầu đây vốn chỉ là một nghi lễ của Ngự Tam Gia nhằm đạt tới Akasha. Phải mất mười năm từ lúc thành hình để thu thập năng lượng cần thiết, nghi lễ mới diễn ra. Ý tưởng gốc của những người sáng lập là để cả ba gia tộc có thể chung nhau sử dụng, thế nhưng sau khi kích hoạt hệ thống họ mới nhận ra rằng, chỉ một người duy nhất làm được điều này mà thôi. Dù có chung mục đích, nhưng ý kiến và phương pháp mỗi người mỗi khác nên sau rốt, liên minh Ngự Tam Gia đã tan rã. Thế nên sau đó, dù vẫn tiếp tục hoàn thiện hệ thống và tạo ra Chén Thánh nhưng khi triệu hồi nó, họ lại quay ra đối đầu, tranh giành lẫn nhau.

Bởi cần bảy linh hồn Anh Linh để hoàn thành nghi lễ triệu hồi và bảy Master để triệu tập họ nên Ngự Tam Gia đã mời bốn pháp sư ngoài lề tham gia, với lời chào đón kiểu như "Chúng tôi đã thành công trong việc chế tạo Chén Thánh. Nếu có hứng thú chứng kiến phép màu này, hãy tham gia và trở thành Master". Dù vốn tham gia để học hỏi cách kích hoạt Chén Thánh, nhưng lợi dụng việc Ngự Tam Gia lục đục nội bộ, các pháp sư khách mời lại nảy sinh ý định dùng Chén Thánh thực hiện điều ước cho riêng mình. Việc Ngự Tam Gia sở hữu quyền định đoạt Chén Thánh là điều không phải bàn cãi, nhưng nếu giành chiến thắng, mọi pháp sư đều có thể thực hiện điều ước bất chấp dòng dõi, huyết thống.

Sau rốt thì cuộc tranh đoạt này cũng không quá lớn. Người ta có thể gọi nó là "mâu thuẫn nhỏ", bởi do xung đột trên quan điểm và lợi ích. Theo nhà Einzbern, cuộc chiến lần đầu đã kết thúc trước khi nghi lễ hoàn thành và cuộc triệu hồi Chén Thánh vẫn còn dang dở tại chùa Ryuudou trên núi Enzou.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 2

Cuộc Chiến Chén Thánh Lần hai được tổ chức vào khoảng những năm 1860, và bước đầu đã mang đúng tên "Cuộc Chiến Chén Thánh". Nếu lần tổ chức đầu tiên chỉ là chút mâu thuẫn nhỏ, thì sự kiện lần này đã phát triển tới mức "chiến tranh" thực sự. Trong quá trình diễn ra, nhiều thiếu sót trong luật lệ cũng từ từ lộ diện, và bởi thế, cuộc chiến đã trở thành cuộc thảm sát tàn khốc rồi đi đến kết cục là chẳng còn ai sống sót. Mọi chuyện kết thúc mà không có người chiến thắng, và Ngự Tam Gia phải lấy đó làm bài học để thiết lập và thắt chặt luật lệ hơn nữa (ví dụ như mời thế lực thứ ba – Giáo Hội – tham gia giám sát). Trong cuộc chiến lần này, địa điểm triệu hồi Chén Thánh được đặt tại dinh thự Tohsaka.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 3

Cuộc Chiến Chén Thánh lần ba được tổ chức vào những năm 1930, ngay trước thềm Đệ Nhị Thế Chiến. Tại lần tổ chức này, địa điểm triệu tập Chén Thánh thứ tư đã được xác nhận và thiết lập. Nơi ấy về sau đã trở thành trung tâm cư trú của Shinto – Tòa Thị Chính Fuyuki.

Jubstacheit von Einzbern, trên vai trò trưởng tộc Einzbern, đã chuẩn bị một khu rừng ở ngoại ô cùng một tòa lâu đài. Nhà Tohsaka và nhà Edelfelt là hai gia tộc còn lại tham gia cuộc chiến lần này. Nhà Edelfelt cử đi hai Master, mỗi người sở hữu cho mình một Servant trường phái Saber nhờ vào Đặc Tính Ma Thuật có một không hai của họ. Nhà Einzbern, quá mệt mỏi vì liên tục thất bại trong quá trình tái đoạt Đệ Tam Ma Pháp, đã phá vỡ hệ thống và cố gắng triệu tập vị thần của Bái Hỏa giáo, Angra Mainyu. Cuối cùng họ đã thành công và sở hữu Servant Avenger – thay thế cho Servant trường phái Berserker – nhưng sau đó mới vỡ lẽ rằng anh ta chỉ là một Servant yếu ớt, không có khả năng gì đặc biệt.

Cuộc chiến lần này diễn ra đồng thời với cuộc tranh đoạt Tiểu Chén Thánh giữa quân đội Đế Quốc Anh và Đức Quốc Xã.

Avenger đã sớm thua cuộc và bị loại khi phải chống chọi với sức mạnh của Servant trường phái Saber. Ít nhất một trong hai chị em nhà Edelfelt đã bám trụ lại tới cùng, dù rằng sau rốt cũng chịu thua Master nhà Tohsaka. Số phận của cô em gái thì chẳng ai rõ, còn cô chị đã bỏ trốn ra nước ngoài và thề rằng sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Tiểu Chén Thánh bị hủy diệt trong quá trình tranh đoạt trước khi tới được tay người chiến thắng cuối cùng, vì thế nghi lễ triệu hồi sau đó là vô ích và thất bại. Trong cuộc chiến lần này, địa điểm triệu hồi Chén Thánh được bố trí tại Nhà Thờ Fuyuki.

Vào thời điểm thích hợp nào đó, một cuộc họp đã được tổ chức và thống nhất chỉ định Risei Kotomine làm người giám sát cho Cuộc Chiến Chén Thánh lần tới. Mặc dù nghi lễ triệu hồi đã thất bại, nhưng Avenger, Angra Mainyu lại bị hấp thụ và làm vấy bẩn Đại Chén Thánh. Cho tới trước khi sự kiện đó xảy ra, chỉ những Anh Linh chân chính mới được triệu hồi, nhưng việc Chén Thánh bị vấy bẩn đã cho phép người ta có thể triệu hồi cả "những thứ ngoài Anh Linh" trong những cuộc chiến sau này.

Trong thế giới của Fate/Apocrypha, Anh Linh được triệu hồi phụ là Ruler - Shirou Kotomine, khi cuộc chiến sắp kết thúc thì Đại Chén Thánh bị Đức quốc xã dưới sự chỉ huy của Darnic Prestone Yggdmillennia cướp lấy, ông ta cũng biến mất cùng Chén Thánh sau đó.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 4

Cuộc Chiến Chén Thánh lần bốn diễn ra vào những năm 1990, với người giám sát là Risei Kotomine. Sự vấy bẩn mà Angra Mainyu gây ra đã ngay lập tức phát tác, cho phép triệu hồi những Servant ngoại lai như Gilles de Rias. Việc Tiểu Chén Thánh bị hủy diệt trong cuộc chiến lần trước đã khiến Jubstacheit von Einzbern buộc phải tái tạo nó trong cơ thể một homunculus, và việc này sau cùng dẫn tới sự tạo thành Irisviel von Einzbern. Trong khi Chén Thánh hiện hình, Kiritsugu Emiya nhận ra rằng nó không thể thực hiện điều ước của ông, và đưa ra quyết định phản bội nhà Einzbern, phá hủy Chén Thánh. Tuy nhiên, chất lỏng chứa trong Chén Thánh đã kịp tràn ra ngoài tạo thành trận đai hỏa hoạn, tàn sát hơn năm trăm người và hủy hoại 134 tòa nhà. Những người sống sót sau cuộc chiến này gồm có Kirisugu, Kirei KotomineWaver Velvet. Gilgamesh bị đống bùn của Angra Mainyu nhấn chìm rồi được tái sinh và cuối cùng tiếp tục tồn tại trên thế giới hiện đại. 

Mọi chuyện chưa kết thúc và vẫn còn dang dở nên Chén Thánh không thể ban điều ước cho người chiến thắng – Kiritsugu – kẻ muốn hủy diệt nó. Ma Lực Chén Thánh tích lũy từ việc thu thập linh hồn các Anh Linh không hề được sử dụng để tạo đường dẫn tới Akasha và vẫn được lưu giữ bên trong. Vì không cần phải trải qua quá trình tích lũy ma lực (kéo dài 60 năm) nữa nên hệ quả là cuộc chiến lần kế đã diễn ra chỉ trong vòng mười năm sau đó.

Kiritsugu vốn dự kiến phá hủy nghi lễ triệu hồi này vào thời điểm định sẵn của sự kiện Heaven’s Feel lần năm. Ông đã sắp xếp một chấn động vật lý nhằm làm sụp đổ Đại Chén Thánh ngay trước thềm thời điểm ấn định của sự kiện. Phương cách Kiritsugu đề ra bao gồm sử dụng thuốc nổ dự trữ và sự vận động của long mạch nhằm gây nên cơn địa chấn, qua đó chôn vùi toàn bộ khu vực của Đại Chén Thánh. Quá trình này sẽ diễn ra vào khoảng ba mươi tới bốn mươi năm kể từ cuộc chiến lần bốn. Dự kiến của Kiritsugu sau đó đã sai lệch bởi cuộc chiến lần năm chỉ mất có mười năm đã diễn ra.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 5

Cuộc Chiến Chén Thánh lần năm diễn ra vào năm 2004. Kirei Kotomine còn duy trì khế ước với Archer từ cuộc chiến trước và dù được Giáo Hội bổ nhiệm vào cương vị người giám sát vô tư, vẫn đả trọng thương Bazett Fraga McRemitz và cướp Servant của cô, Lancer. Dù có nhiều kịch bản trong Fate/stay night, với những người thắng cuộc khác nhau (như Shirou Emiya của Fate, Rin Tohsaka của Unlimited Blade Works hay Sakura Matou của Heaven’s Feel) nhưng sau cùng, họ đều ra tay hủy diệt Chén Thánh chứ không kích hoạt nó.

Angra Mainyu hiện hình nhằm tìm kiếm điều ước và đồng hành cùng Bazett trong các sự kiện của Fate/hollow ataraxia.

Tháo dỡ Chén Thánh

Chén Thánh đã bị phá hủy hoàn toàn vào thời điểm một thập kỉ sau cuộc chiến lần năm (khoảng những năm 2010). Lord El-Melloi II, một Master của cuộc chiến lần bốn đã cùng Rin Tohsaka tới Fuyuki để xóa sổ hoàn toàn Đại Chén Thánh. Hành động này đi ngược lại kế hoạch tái tổ chức cuộc chiến của Hiệp Hội Pháp Sư nên hai phe đã có chút bất đồng. Việc Đại Chén Thánh bị phá hủy coi như đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tại Fuyuki.

Nghi lễ

Fuyuki Holy Grail War</p>

Đại Chén Thánh cần sáu mươi năm để tích lũy đủ mana cho việc triệu hồi Servant và quá trình này diễn ra từ từ qua từng thế hệ. Nếu Chén Thánh, vì lý do nào đó mà không giải phóng hết được năng lượng bên trong thì năng lượng còn thừa sẽ được tái tích lũy, và làm giảm thời gian cần thiết cho cuộc chiến lần kế (đơn cử như khoảng thời gian giữa cuộc chiến lần bốn và năm chỉ mất có mười, thay vì sáu mươi năm).

Chén Thánh lựa chọn những Master tiềm năng từ bất cứ đâu, trong nhiều năm cho tới trước khi cuộc chiến bắt đầu. Thiên hướng của nó là lựa chọn những Master từ Ngự Tam Gia trước, rồi sau đó mới chọn các Master bên ngoài (hình thức ra sao thì chưa rõ). Số Master tiềm năng có thể lớn hơn bảy, nhưng chỉ có bảy người đầu tiên xoay sở triệu hồi Servant và được ban Lệnh Chú mới có quyền làm Master. Nói là vậy, nhưng những người không được chọn vẫn có quyền tham gia nếu như lập kết ước thành công với Servant vô chủ nào đó.

Servant cũng có thể được triệu hồi từ trước, nhưng trường hợp Berserker (được triệu hồi trước những hai tháng) thì quả là dị thường. Ngoài ra, địa điểm triệu hồi cũng không nhất thiết phải là Fuyuki. Người ta có thể triệu hồi Servant đâu đó ở Châu Âu chẳng hạn, rồi sau đó mang tới Fuyuki… Dù luật lệ là tham gia cuộc chiến tàn khốc và người thắng cuộc sẽ được ban điều ước, nhưng điểm mấu chốt nằm ở chỗ, linh hồn Servant tử trận sẽ được dùng để làm đầy vật chứa của Chén Thánh. Thông thường, Servant tử trận thì linh hồn họ sẽ chuyển thành năng lượng thuần khiết và trở về Anh Linh Tọa, mang theo những thông tin cho Anh Linh thực sự ở đó, thế nhưng trong Cuộc Chiến, Chén Thánh sẽ tạm thời ngăn cản quá trình ấy và thu thập chúng.

Chỉ với năm linh hồn thu thập được là Chén Thánh đã đủ khả năng ban hầu hết các điều ước, thế nhưng chỉ với chừng ấy thì nó vẫn chưa hoàn chỉnh và phải cần thêm một linh hồn nữa mới định hình rõ ràng. Như đã nói ở trên, mục đích thực sự của nghi lễ triệu hồi này là mở đường dẫn tới Akasha chứ không phải ban điều ước, và điều này chỉ xảy ra khi Chén Thánh thu thập đủ bảy linh hồn Servant. Khi vật chứa được đổ đầy, năng lượng mà Anh Linh dùng để quay lại Anh Linh Tọa sẽ được Chén Thánh sử dụng và mở lối tới Căn Nguyên.

Vì Chén Thánh bị vấy bẩn sau cuộc chiến lần ba nên hầu hết các điều ước đều sẽ đi kèm với hủy diệt tàn khốc. Kiritsugu Emiya nhận ra điều này khi Chén Thánh chỉ cho ông thấy cách nó thực hiện ước nguyện – thay vì cứu rỗi mọi người, nó cho ông thấy một thế giới giả tưởng mà ở đó, một tay Kiritsugu hủy diệt cả nhân loại. Kiritsugu sau đó chối bỏ Chén Thánh và ra sức tiêu trừ nó. Ông đã thất bại, nhưng một thập kỉ sau, đứa con nuôi Shirou Emiya đã hoàn thành công việc của cha mình – phá hủy Chén Thánh.

Dù số Servant tối đa có thể triệu hồi chỉ là bảy, nhưng Đại Chén Thánh còn có một cơ chế dự phòng, qua đó cho phép triệu hồi thêm bảy Servant nữa. Cơ chế này tồn tại để đối phó với trường hợp khi cả bảy Servant ban đầu hợp tác với nhau, nhưng nếu làm thế, nguy cơ rất cao là long mạch ở Fuyuki sẽ cạn kiệt. Suy cho cùng thì đây cũng chỉ như biện pháp chống cháy khẩn cấp mà thôi.

Sự giám sát

Cuộc chiến lần một và hai không được giám sát, và ban đầu những nhà sáng lập cũng không hề có ý định cử người giám sát. Thế nhưng sự hỗn loạn trong cuộc chiến lần hai đã khiến họ phải thay đổi suy nghĩ. Hơn thế, Nhật Bản thời đó đang xảy ra nội chiến nên khả năng thiệt hại diện rộng mà Servant gây ra bị trông thấy là rất cao. Vì hai nguyên nhân trên, một người giám sát là rất cần thiết.

Đây là cuộc chiến giữa các pháp sư nên không ai trong Hiệp Hội Pháp Sư có thể làm người giám sát công bằng (do liên quan tới các vấn đề chính trị). Thay vào đó, họ nhờ cậy Giáo Hội – một thế lực bên ngoài – cử người giám sát và, bởi sự kiện này lấy tên "Chén Thánh", một trong những tạo tác linh thiêng nhất nên Giáo Hội đương nhiên khó lòng mà từ chối cho được.

Giáo Hội giả bộ không nhận ra rằng thánh tích này không phải thứ đã hứng máu Chúa, nhưng dĩ nhiên chẳng đời nào họ lại nhầm lẫn đến thế. Tuy vậy, Giáo Hội vẫn cử người tới giám sát bởi lẽ dù là đồ giả nhưng Chén Thánh này vẫn quá mạnh, và bởi một phần nào đó, họ không muốn Chén Thánh bị người ta sử dụng cho những tham vọng vị kỷ. Giáo Hội không quan tâm tới việc pháp sư chạm tới Căn Nguyên nhưng một chuyện ảnh hưởng tới Thế Giới như vậy có thể xem là mối nguy lớn. Vì thế, họ muốn chuyển hướng các pháp sư từ tìm kiếm Căn Nguyên sang giành chiến thắng trong cuộc chiến nhằm ngăn tai họa ấy xảy ra. Hiệp Hội Pháp Sư, ở một mức nào đó cũng tỏ ra hứng thú với sự kiện này, và họ đã cử Bazett Fraga McRemitz tới tham dự cuộc chiến lần năm.

Hầu hết quần chúng không biết gì về Cuộc Chiến Chén Thánh. Giáo Hội chịu trách nhiệm che giấu thông tin bằng cách sửa đổi kí ức của những người thường đã chứng kiến và dọn dẹp thiệt hại vật chất. Về phía Hiệp Hội Pháp Sư, họ lo che giấu ở phần truyền thông. Nhà Einzbern sẽ chi trả mọi chi phí phát sinh cho Hiệp Hội Pháp Sư.

Moon Cell

Cuộc Chiến Chén Thánh Moon Cell tuy dựa trên hình thức của nghi lễ triệu hồi tại Fuyuki nhưng lại mang nhiều đặc điểm cực kì khác biệt. Một trong số đó là việc có tới 999 người tham gia, dần dần được thu xuống còn 128 Master tranh đấu với nhau theo thể thức đấu loại. Tất cả các thành viên tham gia đều có linh hồn được số hóa để kết nối với Moon Cell và trong trường hợp bị truất quyền hay thất bại, họ sẽ phải trả giá bằng cả tính mạng vì dữ liệu về linh hồn bị xóa.

Lịch sử

Moon Cell sử dụng cấu trúc của Cuộc Chiến Chén Thánh nhằm thu thập dữ liệu. Cuộc chiến này vốn không có tên gọi và mãi tới đầu thế kỉ 20, người ta mới đặt cho nó cái tên Moon Cell.

Moon Cell muốn những biểu mẫu dữ liệu tốt nhất, vậy nên một cuộc chiến sinh tồn như nghi lễ tại Fuyuki là phương án khả dĩ để nó tách biệt cái xấu với cái tốt. 

Twice H. Pieceman được Moon Cell biến đổi thành một NPC, qua đó cho phép ông ta dù có thua cuộc bao nhiêu lần đi nữa thì vẫn được tham dự lại.

Cuối cùng, Twice cũng trở thành người thắng cuộc và gần chạm tới được Chén Thánh, nhưng lại chẳng thể sử dụng chức năng ban điều ước của Moon Cell bởi lẽ, làm NPC cũng có nghĩa là chấp nhận bị xóa sổ trước khi điều ước thành hiện thực. Vì thế mà Twice quyết định thay đổi luật của Moon Cell theo cấu trúc Cuộc Chiến Chén Thánh – cuộc tranh đấu sống còn mà chỉ có một người duy nhất. Mục đích của việc này là nhằm tạo ra một thế giới, nơi những giới hạn của tiềm năng con người có thể được đẩy xa tới không tưởng, qua đó chọn ra người đủ khả năng hoàn thành điều ước cho chính Twice. Trong vòng hai năm, ông ta đã mời rất nhiều pháp sư tham gia và vì ngày càng nhiều hacker xuất hiện nên việc thương vong tăng với tốc độ chóng mặt là không tránh khỏi.

Nghi lễ

Mở đầu

Những người tham gia được tập trung tại một trường học. Trừ một số trường hợp đặc biệt như Leonardo B.HarweyJulius B.Harway, còn lại đều bị xóa sạch kí ức. Mang vai trò học sinh, với kí ức mới, mỗi ngày họ lại trải qua cùng một bài học, cùng một môn học, cùng một nội dung. Mọi thứ đều giả tạo, khiến cho kí ức, cảm xúc của nhiều học sinh rối loạn. Những người nhận thức rõ sự kì lạ ấy sẽ có khả năng tự lấy lại kí ức. Khi gần làm được, họ sẽ thấy đau đầu khủng khiếp và bị tĩnh lực làm ảnh hưởng tới thị lực, từ đó trông thấy nhiều ảo ảnh vỡ vụn. Rin Tohsaka lấy lại kí ức rất nhanh chóng, trong khi nhiều người lại hầu như không làm được điều này. Công khai tấn công người mất ký ức là phạm luật.

Cái dị thường đè nén cứ tăng dần khi những người chơi chậm rãi, lần lượt biến mất khỏi trường học. Chỉ những ai quyết tâm nhìn xa hơn điều thường thức mới được phép tồn tại. Sau khi hồi phục, họ sẽ tham gia sự kiện chính thức. Tổng quan thì khoảng ba mươi phần trăm người tham gia vượt qua được và tiến tới vòng sơ khảo, số còn lại ở trường coi như bị loại.

Vòng cuối, mỗi Master tiềm năng được nhận một Effigy – thay thế cho Servant để kiểm định khả năng. Họ sẽ đối đầu Effigy khác và thất bại đồng nghĩa với dừng cuộc chơi. Những người vượt qua sẽ trở thành một trong 128 Master và được ban một Servant. Khi Hakuno Kishinmi thua, ý chí sinh tồn khiến Servant được chọn cứu anh.
Effigy

Hakuno Kishinami và Effigy của cô

Chiến đấu

128 người trở thành Master và có Servant được phép tham gia sự kiện chính của Cuộc Chiến Chén Thánh, một giải đấu loại kéo dài 7 tuần. Chén Thánh thuộc về cặp Master – Servant cuối cùng sống sót. Khu vực chính là một Cố Hữu Kết Giới trùng với trường học hồi sơ loại, và tất cả Master cũng như Servant cùng lúc sử dụng nó. Họ không được phép chiến đấu nhưng có thể tìm kiếm thông tin Servant của nhau. Mỗi cặp được ban một Phòng Riêng để nghỉ ngơi, và có thể đi mua sắm, tới thư viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc nhà thờ tùy nhu cầu.

Mỗi vòng đấu bắt cặp ngẫu nhiên các Master với nhau. Họ có một tuần để chuẩn bị cho trận chiến. Thời gian chuẩn bị cho phép Arena mở cửa trong sáu ngày, và ngày thứ bảy, Trận Đấu Loại bắt đầu. Arena, hoạt động ít nhất một lần một ngày, cho phép Master rèn luyện bằng cách chiến đấu với các chương trình ngẫu nhiên hình thành ở đây. Nếu bị chương trình áp đảo, họ coi như bị loại. Arena tạo ra hai lựa chọn, chìa khóa thứ nhất và chìa khóa thứ hai. Muốn giành quyền tham gia Trận Đấu Loại, Master phải giành được cả hai. Bằng không, họ bị loại.

Ngoài việc rèn luyện, các đấu thủ có thời gian để tìm kiếm manh mối về trường phái cũng như danh tính Servant địch. Cả hai cặp đều được phép ra vào Arena cùng thời điểm, vì thế có thể sẽ xảy ra xung đột. Chiến đấu trực tiếp vốn bị ấm, tuy nhiên SE.RA.PH cần thời gian để can thiệp nên chiến đấu trong thời gian ngắn thì sẽ ổn. Có khả năng một bên sẽ hoàn toàn thất trận trước khi SE.RA.PH can thiệp. Thông thường, sau khi đạt hai lựa chọn và sống sót sau sáu ngày, đấu thủ được phép tiến vào Hí trường để chiến đấu và người thắng cuộc tiếp tục đi tới vòng sau.

Dù nói rằng chiến đấu bị cấm trong trường nhưng chỉ Master phải tuyệt đối tuân theo. Servant được phép tấn công nếu họ dám chịu hình phạt từ SE.RA.PH. Duy chỉ hành động đe dọa Moon Cell là hoàn toàn bị cấm, thậm chí Servant có thể bị ép buộc quay về tấn công Master hoặc xử thua hoàn toàn. Thông thường, SE.RA.PH gửi chương trình chuyên dụng tới trừng phạt Master, Servant chịu trách nhiệm cho hành động phạm luật. Với các Servant sở hữu Cuồng Hóa, SE.RA.PH sẽ cho phép ngoại lệ.

Hakuno Kishinami phải đối mặt các đối thủ sau:

Chiến thắng

Đạt được lối vào dẫn tới cốt lõi Moon Cell, Chén Thánh của Bảy Thiên Đường cho phép một người sử dụng quyền năng từ Moon Cell để hoàn thành nguyện ước cho riêng mình.

Mê cung Sakura

Mê cung Sakura  (サクラ迷宮, Sakura Meikyuu?) được BB tạo ra trong Phía Xa Moon Cell tại Fate/Extra CCC. Nó lấy Master cùng Servant khỏi Cuộc Chiến Chén Thánh, cho phép họ giữ nguyên khế ước và đặt vào thế giới của cô.
Sakura dungeon mapping

Mê cung Sakura

Trận chiến

Tokyo

Cuộc Chiến Chén Thánh của Fate/Prototype diễn ra tại Tokyo và khác biệt so với người anh em Fuyuki ở thế giới song song. Dù là sự kiện không chính thức nhưng nghi lễ lại chính thức được các lãnh đạo Giáo Hội yêu cầu tiến hành. Một trong số một trăm Đức Hồng Y thuộc đầu não Giáo Hội Thánh Đường, với ý đồ tái hiện phép màu, đã mang Chén Thánh Mô Phỏng đặc biệt tới Viễn Đông. Loan báo ý tưởng tạo lập cỗ máy ban điều ước cho những người tham gia, hắn ủ mưu sử dụng linh hồn bảy Servant làm xúc tác để triệu gọi một dạng sống ở cấp độ cao hơn, Beast. Các Master và Servant được ban cho Lệnh Chú ở nhiều thứ hạng khác nhau.

Tiểu Chén Thánh (小聖杯(シンボル), tựa là Symbol?) được chế tạo để triệu gọi linh hồn cao quý của các Anh Linh, còn Đại Chén Thánh (地下大聖杯(セイントグラフ), tựa là Saint Graph?) ẩn mình dưới lòng đất có vai trò lưu trữ lượng lớn linh hồn. Đó là một trong những nét tương đồng của Cuộc Chiến Chén Thánh Tokyo với Fuyuki.

Đại Chén Thánh – một vòng ma thuật ba chiều và là cái vạc nung tự nhiên – được giấu trong một hang động phía dưới thành phố. Nó chứa thứ dung dịch đặc quánh như bùn đen nơi đáy đại dương. Những người tham gia tin rằng Đại Chén Thánh có thể ban điều ước và dẫn tới Căn Nguyên, tuy nhiên vai trò thực sự của nó là làm chỗ chứa cho dung dịch hỗn mang tạo thành từ các linh hồn để chế tạo và định hình Beast.

Chén Thánh – minh chứng cho bí ẩn thời cổ đại – lấy hình dạng một cái ly bởi nó là phép màu từ Chúa Christ. Chiếc ly vốn có vai trò chứa và vận chuyển nước. Vì thế Chén Thánh – chiếc ly được chế tác nhờ phước lành của Chúa – có vai trò chứa suy nghĩ con người và vận chuyển phép màu. Suy nghĩ vốn không mang năng lượng hay tính chất vật lý nên không thể quan sát. Quyền năng từ Chén Thánh định hình cho các suy nghĩ ấy để tái tạo Anh Linh – những ảo mộng được loài người lưu truyền xuyên suốt lịch sử, đó đáng lẽ là nhiệm vụ duy nhất của nó. Anh hùng được sinh ra từ ý tốt, nhưng có không ít người luôn mong muốn điều xấu và điều này khiến Chén Thánh tự nó đã là tạo vật phi lý ngay từ đầu.

Lịch sử

Tại Cuộc Chiến Chén Thánh lần một trong Fate/Prototype: Fragments of Blue and Silver, Manaka SajyouSaber đã hoàn toàn đánh bại sáu Master khác để đạt tới Chén Thánh. Đáng ra Manaka phải hoàn thành khao khát của gia tộc bằng cách đạt tới Căn nguyên nhưng thay vào đó, cô nuôi ý định hiến tế linh hồn mọi người nhằm tạo ra Beast, thậm chí giết cả cha đẻ mình. Quá ghê tởm con người ấy cũng như Chén Thánh, trước khi Manaka kịp ra tay với người em gái Ayaka, Saber đã phản bội, đâm chết Master rồi ném xác cô ta xuống Đại Chén Thánh, kết thúc cuộc chiến.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần hai của Fate/Prototype xảy ra tám năm sau, và Sayaka triệu hồi Saber làm Servant. Tiến trình diễn ra cuộc chiến có vẻ bình thường với bảy Master tham gia, tuy nhiên Sancraid Phahn không phải một trong số Master được xếp hạng. Chén Thánh đã tái sinh Manaka làm Master có thứ hạng chính thức và cô tạo ra sáu Servant bị đánh bại ở cuộc chiến trước trong khi chờ đợi Beast hoàn toàn định hình.

Đại Chiến Chén Thánh

Lịch sử

Nghi lễ

Những Cuộc Chiến Chén Thánh Á Chủng

Cuộc Chiến Chén Thánh Á Chủng (亜種聖杯戦争, ?) là những cuộc chiến phát sinh với quy mô nhỏ hơn, bắt đầu xuất hiện trong Fate/Apocrypha sau khi Darnic Prestone Yggdmillennia phát tán thông tin về nghi thức này cho các pháp sư trên toàn thế giới.

Cuộc Chiến Chén Thánh Giả

Grand Order

Chuyện lạ về Chén Thánh Đế Đô

Lịch sử

Nghi lễ

Thế giới song song

Khác

Tham Khảo