FANDOM

FateApocrypha logo.png

Fate/Apocrypha (フェイト/アポクリファ, Feito/Apokurifa?) là một light novel thuộc dòng Fate/stay night nổi tiếng của hãng Type-Moon, do Higashide Yuuichirou viết và Konoe Ototsugu minh họa, dưới sự giám sát của Nasu Kinoko, người lên kế hoạch và viết phần lớn yếu tố tình tiết cho các nhân vật Apocrypha cũng như cốt truyện.

Giới thiệu lịch sử, tình trạng phát hành

Lịch sử

Apocrypha.jpg

Hình nền dự án trò chơi bị ngưng

Game

Ban đầu đây vốn là dự án trò chơi trực tuyến với các chi tiết và thiết kế nhân vật khác nhau do những họa sĩ riêng biệt thu thập được trong Fate/complete material IV Extra material. TYPE-MOON đã hợp tác cùng một hãng sản xuất giấu tên để phát triển trò chơi này, tuy nhiên dự án đã bị ngưng lại ngay trong trứng nước.

Cách chơi ban đầu cho phép người ta vào vai Master và đấu với các Servant đối thủ. Tổng quan câu chuyện có thể thay đổi phụ thuộc vào quan hệ Master - Servant, nhưng kết thúc vẫn sẽ là cảnh Ruler sử dụng Bảo Khí mạnh nhất mà bấy lâu cô ngoan cố che giấu, từ đó tạo ra một thế giới với cốt truyện hoàn chỉnh bất chấp bản chất trò chơi trực tuyến. Đây cũng là điều tác giả Nasu luôn mong muốn.

Tiểu thuyết

Tháng 11 năm 2011, nhà sản xuất công bố một dự án mới dành cho Fate/Apocrypha và tới đầu tháng 12, Higashide xác nhận trên Twitter của mình rằng ông đang viết Fate/Apocrypha dưới dạng light novel và được Ototsugu Konoe vẽ minh họa.

Ngày 15 tháng 12 năm 2011, trong tập thứ bảy của tạp chí Type-Moon Ace xuất bản, truyện ngắn về Jack the Ripper và Master Reika Rikudou viết bởi Higashide đóng vai trò làm chương đầu tiên. Tuy nhiên, dù có mặt trong phiên bản chính thức nhưng bản thân nó không hề liên quan đến những tình tiết trong tiểu thuyết.

Số tập theo kế hoạch ban đầu dự định là bốn, nhưng vào ngày 2 tháng 5 năm 2014, Higashide đã xác nhận rằng câu chuyện sẽ được mở rộng thành năm.

Dự án trò chơi trực tuyến kể trên đã được tái khởi động thành Fate/Grand Order hiện đang trong quá trình phát triển dành cho điện thoại thông minh.

Tình trạng phát hành

Tập đầu tiên của bộ tiểu thuyết được phát hành vào ngày 29 tháng 12 năm 2012 tại Comiket 83.

Tập thứ hai được phát hành vào ngày 16 tháng 8 năm 2013.

Tập thứ ba được phát hành vào ngày 29 tháng 12 năm 2013.

Tập thứ tư được phát hành vào ngày 30 tháng 5 năm 2014.

Tập thứ năm và cũng là cuối cùng, được phát hành vào ngày 30 tháng 12 năm 2014.

Manga

Sơ lược nội dung

Apocrypha Poster.jpg

Áp phích quảng bá tiểu thuyết, giới thiệu về Ruler, Saber ĐenAssassin Đỏ

Nội dung của Fate/Apocrypha vẫn xoay quanh Cuộc Chiến Chén Thánh nhưng diễn ra trong một thế giới song song với thế giới Fate/stay nightFate/Zero. Tại đây, sau cuộc chiến lần 3, Đại Chén Thánh của thành phố Fuyuki đã đột ngột biến mất một cách bí ẩn. Rất lâu sau đó, vào thời điểm những năm 2000, một gia tộc mang tên Yggdmillennia đã công khai việc đánh cắp Chén Thánh, đồng thời ly khai khỏi Hiệp Hội Pháp Sư. Để đoạt lại Chén Thánh, Hiệp Hội đã cử đi 50 thành viên tinh nhuệ nhất của mình nhưng tất cả đều bị sát hại bởi Lancer Đen, Servant của nhà Yggdmillennia. Tuy nhiên, người sống sót cuối cùng trong 50 pháp sư đã kịp kích hoạt cơ chế dự phòng của Đại Chén Thánh, với mục đích ngăn chặn sự hợp tác giữa các Servant bằng cách cho phép 7 Master và 7 Servant mới được tham gia trận chiến. Từ đó mở màn cho Đại Chiến Chén Thánh với 14 Master cùng 14 Servant tại thành phố Trifas giữa Hắc Trận Doanh (黒の陣営, Kuro no Jinei?) – những thành viên của gia tộc Yggdmillennia và Xích Trận Doanh (赤の陣営, Aka no Jinei?) – những Master đại diện cho Hiệp Hội Pháp Sư. Ngoài ra, để tạo sự cân bằng giữa hai bên, bản thân Chén Thánh cũng đã triệu hồi Ruler, Servant thứ 15 để làm người điều đình cho cuộc chiến.

Tình trạng dịch thuật (không chính thức)

Bản tiếng Anh

Hiện Canon Rap và Eternal Dreamer đã hoàn thành đến Volume 4.

Bản tiếng Việt

Moonlith Translation đã hoàn thành hết tập 2 và đang tiến hành tập 3.

Đôi nét về các nhân vật

Ruler
Jeanne d'Arc (hay Joan of Arc) - Nữ tướng người Pháp
Sieg
Một trong những homunculus được Gordes Musik Yggdmillennia chế tạo.

Hắc Trận Doanh

Hắc Trận Doanh bao gồm các thành viên nhà Yggdmillennia cùng Rikudou Reika hoạt động độc lập sau khi lập khế ước với Assassin Đen. Dù rằng Darnic Prestone Yggdmillennia là người đứng đầu phe này, nhưng ông lại tuân theo và để Lancer Đen điều khiển cuộc chiến. Lực lượng chiến đấu tiên phong của họ bao gồm nhiều homunculus gia tộc tự chế tạo cùng golem của Caster Đen. Dù không đủ mạnh để đối đầu trực tiếp Servant, chúng vẫn có thể cầm chân đối phương và hỗ trợ cho các Servant phe mình. Cả Lancer Đen lẫn Archer Đen dành nhiều thời gian cùng những pháp sư khác trong gia tộc để bàn mưu tính kế đối phó các Servant Đỏ. Darnic cũng có một số thành viên gia tộc gài vào khắp trong Hiệp HộiGiáo Hội nhằm lấy thông tin cần thiết về Master địch.

Homunculus của gia tộc Yggdmillennia được tạo ra nhờ thuật giả kim. Ngay từ đầu chúng đã là người trưởng thành, có nhiệm vụ chiến đấu, hủy diệt, và chết. Homunculus loại chiến đấu sử dụng những cây kích khổng lồ và có khả năng thực hiện các nghi lễ ma thuật phức tạp để gây thiệt hại lớn. Do nhiều khiếm khuyết về mặt thể chất nên vòng đời chúng chỉ vỏn vẹn có hai tháng. Homunculus loại này được tạo ra để hy sinh và nhà Yggdmillennia sẵn sàng phái đi một số lượng lớn nhằm cản trở Servant địch. Mặc dù đã bị hạn chế cảm xúc để có thể tham chiến, nhưng những con rối này vẫn biết sợ Servant. Dù đủ sức đả thương Servant, nhưng thực ra chúng cũng không đáng ngại lắm. Đơn cử, một đội quân hơn trăm homunculus kết hợp golem cũng đe dọa được gì mấy đối với Berserker Đỏ. Homunculus loại cung cấp năng lượng cho Servant thì bị hạn chế phát triển ý thức và bị giam trong bể chứa cung cấp ma lực với kính được cường hóa. Được bảo quản trong dụng dịch màu xanh ngọc bích và trang bị ống thở để hoạt động hiệu quả hơn, chúng lấy ma lực từ trong không khí để cung cấp cho Servant. Homunculus loại này đôi khi cũng bị Caster Đen lấy làm nguyên liệu chế tác golem.

Các Master phe Đen có lợi thế đáng kể trước những người đồng cấp phe Đỏ, bởi lẽ họ không phải chịu gánh nặng cung cấp ma lực để cho Servant duy trì và chiến đấu. Phương pháp như sau: phân cắt đường dẫn ma lực từ Anh Linh bỏ qua Master, tới thẳng chỗ homunculus. Người phát minh ra phương pháp này là Gordes Musik Yggdmillennia, với những kiến thức về giả kim thuật. Dĩ nhiên, Master vẫn phải duy trì một lượng ma lực tối thiểu cấp cho Servant, bởi lẽ họ là mối ràng buộc của các Anh Linh với thế giới, nhưng Servant không hề dùng đến ma lực của Master để triển khai Bảo Khí, tự hồi phục hay sử dụng ma thuật. Điều đó cho phép các Master bảo toàn ma lực dành để chiến đấu và cho phép Servant thoải mái dùng Bảo Khí. 

Các Master

Darnic Prestone Yggdmillennia
Master của Lancer Đen, đồng thời là thủ lĩnh nhà Yggdmillennia. Dù ngoại hình như mới khoảng 20 nhưng thực chất đã sống gần một thế kỳ. Ông cũng là người cướp Đại Chén Thánh từ Fuyuki và đưa về Trifas.
Gordes Musik Yggdmillennia
Ông triệu hồi Saber Đen bằng vật xúc tác là chiếc lá cây Bồ Đề thấm máu.
Fiore Forvedge Yggdmillennia
Được cho là sẽ trở thành người kế vị Darnic, cô triệu hồi Archer Đen với vật xúc tác là một mũi tên cổ.
Celenike Icecolle Yggdmillennia
Cô triệu hồi Rider Đen với vật xúc tác là một lọ thủy tinh bên trong vẫn còn thứ chất lỏng gì đó.
Roche Frain Yggdmillennia
Mới mười ba tuổi nhưng đã cực kì nổi tiếng trong lĩnh vực "Kỹ Thuật Hình Nhân". Cậu tuyệt đối sùng bái Caster Đen, và đối xử với người mà mình đã triệu hồi như một vị 'sư phụ'. Mối quan hệ giữa hai người cũng tựa như thầy giáo - học sinh. Roche giành toàn bộ thời gian trong xưởng, cùng Caster chế tạo quân lực cho trận chiến.
Caules Forvedge Yggdmillennia
Em trai Fiore. Cậu khá non nớt và trẻ con so với tuổi. Caules triệu hồi Berserker bằng vật xúc tác là bản thiết kế về "Con Người Lý Tưởng".
Reika Rikudou
Cô gái mại dâm sống cùng Sagara Hyouma. Khi dùng cô làm vật tế triệu hồi Assassin Đen, Sagara đã bị chính Servant của mình giết chết. Reika được cứu và sau đó trở thành Master của Assassin.

Các Servant

Saber Đen
Siegfried, Hiệp sĩ tắm máu rồng.
Archer Đen
Chiron, nhà hiền triết Hy Lạp cổ.
Lancer Đen
Vlad III, Vương công xiên người.
Rider Đen
Astolfo, Lạc hầu thứ 12 của vua Charlemagne.
Caster Đen
Solomon ibn Gabirol, nhà thơ, nhà hiền triết Do Thái.
Berserker Đen
Frankenstein, quái vật của Frankenstein.
Assassin Đen
Jack the Ripper, kẻ sát nhân hàng loạt huyền thoại.

Xích Trận Doanh

Xích Trận Doanh bao gồm những người được Tháp Đồng Hồ đặc biệt lựa chọn nhằm lấy Đại Chén Thánh và ngăn cuộc ly khai của nhà Yggdmillennia. Lựa chọn nhân lực từ những gia tộc lớn là điều không thế, bởi lẽ phải tốn không dưới ba tháng cho các hoạt động chính trị như thừa kế và bảo toàn Khắc Ấn Ma Thuật trước khi việc tuyển chọn được xác nhận. Vậy nên họ quyết định tuyển những chuyên gia bên ngoài, dù rằng vẫn có vài người tới từ Tháp Đồng Hồ.

Bram Nuada-Re Sophia-Ri lo phần quyết định thánh tích, trong khi Rocco BelfabanLord El-Melloi II chiêu mộ nhân lực. Họ tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn gắt gao việc các pháp sư tới Romania nhằm không để Lệnh Chú rơi vào tay những pháp sư hạng ba. Họ cũng tìm một Master từ Giáo Hội tham gia nhằm chứng minh khai tính hợp pháp cho động cơ của mình. Dù không cần một người giám sát vô tư như ở Fuyuki bởi cuộc chiến này là sự tranh đấu giữa 2 phe pháp sư, nhưng nếu phớt lờ, có thể Giáo Hội sẽ quay ra bắt tay với phe Đen. Tháp Đồng Hồ muốn tuyên bố họ là tổ chức ma thuật hợp pháp duy nhất trên thế giới, dù rằng điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có một Master lại kiêm làm người giám sát.

Nếu chiến thắng, họ có kế hoạch bảo toàn Đại Chén Thánh. Belfaban thừa nhận rằng sẽ thật khó cho một pháp sư khi đối mặt với thứ có thể dẫn tới Căn Nguyên, vậy nên cơ sự sau này hoàn toàn phụ thuộc vào những người sống sót. Họ có thể đề xuất một điều ước hoặc thậm chí hủy diệt mọi thứ để ngăn người khác làm vậy. Shishigou Kairi cho rằng Belfaban đã chuẩn bị một đội thu hồi để nhanh chóng di chuyển Đại Chén Thánh sau khi cuộc chiến kết thúc, nhưng ông ta cũng có kế hoạch để qua mặt họ và hoàn thành nguyện ước của mình.

Các Master

Shishigou Kairi
Ông là một tử linh pháp sư tự do đã triệu hồi Saber Đỏ bằng vật xúc tác là mảnh vỡ từ chiến Bàn Tròn. Shishigou lưu ý rằng những thành viên còn lại của Xích Trận Doanh đều là những con quái vật chuyên về chiến đấu – các pháp sư nổi danh thế giới mà sẽ không ngần ngại loại bỏ vật cản để tới mục tiêu, vì thế, ông thấy có thể yên tâm về năng lực của họ. Trừ Sembren, trước đây Shishigou từng làm việc với cả 4 người còn lại.
Shirou Kotomine
Được Giáo Hội gửi tới làm người giám sát, anh đồng thời cũng là Master của Assassin Đỏ.

Các Master còn lại

Sau khi tập hợp, cả 5 Master còn lại đều bị Shirou dùng thủ đoạn mê hoặc và để cho anh làm người "trung gian" thay mặt họ. Servant của họ đều được triệu hồi dưới sự hiện diện của Shirou và tin rằng Master của mình không muốn lộ diện, trong khi các Master này ngồi sau một tấm rèm mỏng trong phòng đặt ngai. Họ dành thời gian để tán gẫu, thi thoảng lại nghe báo cáo của Shirou. Người linh mục đã cung cấp thông tin sai sự thật trong khi thuyết phục họ nhường quyền Master cho mình. Dù ban đầu xét thấy từ bỏ quyền đó là quá nguy hiểm, nhưng sau đó họ đều đã bị lừa gạt để chấp nhận đề xuất đó. Cùng với Shishigou Kairi, họ đều là những lão làng, những bậc anh tài của anh tài trong Tháp Đồng Hồ. Darnic Prestone Yggdmillennia cho rằng trong số pháp sư phe Đen, chỉ ông và cháu gái Fiore Forvedge Yggdmillennia là đủ sức đối mặt họ trực tiếp trên chiến trường.
Rottweil Berzinsky
Pháp sư tự do, còn được biết tới với biệt danh Thằn lằn bạc (銀蜥蜴シルバーリザード, Gin TokageShirubā Rizādo?).
Jean Rum
Pháp sư tự do, còn được biết tới với biệt danh Bánh xe Cuồng phong (疾風車輪, Hayate Sharin?).
Anh em Pentel
Hai anh em từ gia tộc Pentel, hay còn gọi là Cặp song sinh dính liền (結合した双子ガムブラザーズ, Ketsugō Shita FutagoGamu Burazāzu?), bao gồm Deimlet PentelCabik Pentel.
Feend vor Sembren
Giảng viên hàng đầu tới từ Tháp Đồng Hồ.

Các Servant

Saber Đỏ
Mordred, Hiệp Sĩ Phản Nghịch.
Archer Đỏ
Atalanta, Nữ Thợ săn Thuần khiết.
Lancer Đỏ
Karna, Con trai Thần Mặt trời.
Rider Đỏ
Achilles, đại anh hùng Hy Lạp.
Caster Đỏ
Shakespeare, nhà viết kịch.
Berserker Đỏ
Spartacus, đấu sĩ Thrace.
Assassin Đỏ
Semiramis, Nữ hoàng thông thái xứ Assyria.

Nhân vật khác

Lord El-Melloi II
Rocco Belfaban
Bram Nuada-Re Sophia-Ri
Sagara Hyouma

Nhân vật bị hủy

David
Musashibo Benkei
Saint George
Sakata Kintoki

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên