FANDOM

Bảo khí
Gáe Bolg

Gae bolg

GaeBolgEXTRA01

Tên tiếng Nhật: ゲイ・ボルク
Chủ sở hữu: Lancer (Extra) (Prototype)

Gáe Bolg (ゲイ・ボルク, Gei Borugu?, "Gáe Bulg" trong Fate/unlimited codes) là cây thương bị nguyền rủa với hình dáng đáng sợ, Cú Chulainn có được cây thương này từ Scáthach ở Vùng Đất Bóng Tối và là một trong những vũ khí có trong Gate of Babylon của Gilgamesh. Gáe Bolg được tạo ra từ xương sọ của thủy quái Curruid. Tên của nó bắt nguồn từ thuật ngữ "vũ khí ném răng cưa", ga bool’ga, gợi nên hình ảnh tia chớp. Scáthach đã yêu cầu Cú Chulainn đâm chết cô bằng cây thương này, nhưng ngay thời điểm cô giao cây thương cho anh thì Scáthach đã không còn giữ được sự bất tử của mình. Đây là một món quà vinh dự cho bất cứ hiệp sĩ nào, Cú Chulainn không hề sử dụng Gáe Bolg cho đến khi rời khỏi Vùng Đất Bóng Tối và chiến đấu với người bạn thân của mình là Ferdiad. Sau đó anh sử dụng cây thương này kết liễu mạng sống đứa con trai của mình, Connla, khi anh bị dồn vào chân tường trong cuộc quyết chiến giữa họ. Với Gáe Bolg, Cú Chulainn đã trở thành một chiến binh vĩ đại nhưng nó đã để lại cho anh một sự ray rứt: bằng cây thương trong tay mình anh đã giết những người thân và bằng hữu của mình. Cây thương đã tước đi sinh mạng người bạn thân và đứa con trai duy nhất của anh, thậm chí vị sư phụ đáng kính của Cú Chulainn cũng yêu cầu anh dùng cây thương để giết cô.

Cây thương này có hai năng lực đặc biệt và mỗi năng lực này được xem như là mỗi bảo khí khác nhau. Một năng lực được sử dụng như một bảo khí kháng nhân, Lancer dùng cây thương để đâm vào tim đối thủ và dùng nó như đòn tấn công chính của mình; và một năng lực khác được sử dụng như một bảo khí chống quân, Lancer ném cây thương hướng về đối thủ và đây cũng chính là sức mạnh thật sự của Gáe Bolg. Nguồn gốc của Gáe Bolg chính là từ cây thương thần thoại Gungnir: Đại Thần Tuyên Ngôn (大神宣言グングニル, Ōkami SengenGunguniru?) của thần Odin trong thần thoại Bắc Âu và Brionac: Oanh Khổ Ngũ Tinh (轟く五星ブリューナク, Todoroku Go SeiBuryūnaku?), cây thương của vị thần ánh sáng Celt và là cha của Cú Chulainn, Lugh. Vì kích thước khổng lồ của mình, tương truyền rằng chả có ai ngoại trừ Cú Chulainn có thể cầm và sử dụng nó như một ngọn lao, có một số câu chuyện còn nói rằng anh đã ném cây thương đi từ những ngón chân của mình để tăng thêm sức mạnh cho nó.

Tử Gai Thương Xuyên Thấu

Bảo khí
Tử Gai Thương Xuyên ThấuGáe Bolg

Gae Bolg Visual Novel

Gae Bolg FUC

Bolgextra

Gae_Bolg.gif

Gae Bolg ufotable

Tên tiếng Nhật: 刺し穿つ死棘の槍ゲイ・ボルク
Chủ sở hữu: Lancer (Extra)
Loại: Kháng Nhân[1][2]
Hạng: B[1][2]
Tầm: 2-4[1][2]
Số lượng mục tiêu tối đa: 1 người[1][2]

Tiếng Việt | Tiếng Nhật

"Cho ta xin quả tim của ngươi nhé! Gáe Bolg!"

Lancer

Gáe Bolg: Tử Gai Thương Xuyên Thấu (刺し穿つ死棘の槍ゲイ・ボルク, Sashi Ugatsu Shitoge no YariGei Borugu?) là đòn tấn công tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Đây chính là kỹ năng do Lancer sáng tạo ra để phù hợp với cách đánh của mình, đòn tấn công này lúc nào cũng sẽ đưa ra đòn chí mạng ngay vào tim đối thủ và hủy hoại cơ thể bên trong của họ bằng hàng ngàn mũi nhọn sắc từ bên trong. Nó làm ngưng toàn bộ nguồn ma lực xung quanh (theo đúng nghĩa đen) và có thể xem đây là chiêu thức chắc chắn giết mọi đối thủ trong nháy mắt, đơn giản chỉ cần dồn hết toàn bộ ma lực vào cây thương. Khi gọi đúng tên của Gáe Bolg, cây thương nguyền rủa này sẽ đảo ngược quy luật nhân quả, tức có nghĩa là "nguyên nhân và kết quả" thứ tự của một sự việc, khiến cho nguyên nhân là "cây thương đang đâm tới" trở thành kết quả là "xiên qua tim đối thủ". Đây là đòn tấn công quyết định vận mạng của đối thủ và lúc nào cũng là một đòn tấn công chí mạng ngay vào tim. Bản thân đòn tấn công cũng chính là số phận, và vì người sở hữu cây thương này là một Á Thần nên nó có một sức mạnh kinh khủng cho dù đã bị giới hạn sức mạnh vì đã bước ra khỏi quyền năng của những vị Thần Linh.

Hành động đâm cây thương chẳng qua chỉ là mặt hình thức bởi vì cây thương đã đâm xuyên qua tim đối thủ từ trước khi đòn tấn công được triển khai. "Kết quả" là "Tim của đối thủ đã bị đâm xuyên qua" đã được thiết lập trước khi cây thương đâm tới, trong khi "Nguyên nhân" là "cây thương đã đâm xuyên qua tim đối thủ" lại được thiết lập sau. Trừ những Servant có mức độ May Mắn cao thì đây là kỹ năng không thể né tránh "Một khi cây thương đã phóng đi, đối thủ coi như cầm chắc cái chết". Khoảng cách tấn công cũng như sức mạnh của kỹ năng này hoàn toàn yếu hơn nhiều so với những đòn tấn công khác nhưng đây lại là một đòn tấn công tốn rất ít ma lực. Dù cho với khả năng đảo ngược quy luật nhân quả "gần như sẽ đâm trúng tim của đối thủ" rất lợi hại của mình, đòn tấn công này chỉ tốn một lượng ma lực tương đương với giá trị hai con số so với đòn phép thuật cơ bản của Caster vốn tốn cả trăm thành ma lực. Mỗi lần Lancer kích hoạt kỹ năng này thì đó toàn là những đòn tấn công chí tử, biến nó trở thành một trong những Bảo Khí hiệu quả nhất với khả năng vô cùng đặc biệt của mình. Hơn thế nữa, Lancer có thể sử dụng kỹ năng này bảy lần liên tục trước khi yêu cầu Master của mình cung cấp thêm ma lực.

  • Gáe Bolg tấn công.
  • Gáe Bolg di chuyển đến những góc không tưởng đến mục tiêu cuối cùng.

Cây thương này có thể di chuyển ở những góc không tưởng, biểu thị bằng những tia ánh sáng màu đỏ lúc nào cũng len lỏi đi đến mục tiêu cuối cùng. Và thậm chí cho dù Lancer có đâm mũi thương ngay vào chân đối thủ, như trong trận đấu với Saber, thì cây thương ngay lập tức cũng hướng thẳng vào ngay tim mà Lancer không cần phải có bất cứ tác động nào lên cây thương. Nếu Gáe Bolg trở thành một ngọn lao và được ném đi ở khoảng cách mười mét, "Cơ thể của Lancer sẽ hòa làm một với ngọn thương được ném đi", hướng thẳng đến mục tiêu một cách chính xác và không bao giờ hụt. Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài vào thì hành động đó của Lancer không khác gì một đòn tấn công bình thường và cứ như thể Lancer chủ ý nhắm vào tim đối thủ ngay từ đầu vậy. Thay vì Gáe Bolg thay đổi hướng đi, nó thay đổi ngay chính kết quả cuối cùng sao cho trùng với mục đích ban đầu là đâm vào tim. Kỹ năng này chỉ có thể tấn công những sinh vật sống và không có tác dụng gì đặc biệt với những thứ vô tri vô giác khác như tảng đá hay những căn nhà.

Lúc tấn công đối thủ, cây thương cũng mang theo lời nguyền. Vết thương do chính Gáe Bolg gây ra thì không có cách gì có thể chữa lành được chừng nào nó vẫn còn tồn tại ở nhân gian. Lancer từng đề cập rằng ngay cả một cú đâm bình thường xuyên qua tim cũng đã là khó để chữa lành rồi, huống hồ khi bị tấn công bằng chính cây thương này. Vì Gáe Bolg là "cây thương của quy luật và nhân quả" và cùng với đó và lời nguyền nên những ai có độ may mắn thấp sẽ không thể nào thay đổi được số phận của mình. Những người nào đã bị nguyền rủa sẽ phải mang vết thương không thể nào chữa lành này bên mình cho đến lúc chết trừ phi Lancer bị giết hoặc bản thân Gáe Bolg bị tiêu diệt. Saber chỉ có thể hồi phục lại vết thương ở ngoài da trong khi cô lại có thể phục hồi vết thương nhanh hơn khi chiến đấu với Berserker trong nhiều giờ liền, và vết thương của Saber từ cú đâm của Gáe Bolg vẫn tồn tại trong suốt cuộc chiến chén thánh sau đó. Shirou thì lại có thể hồi phục đôi chút nhờ vào Avalon nhưng vết thương vẫn còn đó trên cơ thể cậu và nó chỉ biến mất sau cái chết của Lancer. Nhờ vào sự bảo vệ của vỏ kiếm mà lời nguyền không có tác dụng gì với cậu, nhưng cũng phải mất nửa ngày thì vết thương mới có thể hồi phục được cho dù Avalon có sức mạnh hồi phục rất lớn.

Đòn tấn công từ Gáe Bolg gây tổn hại tương đương với sức mạnh của đối thủ kèm theo thêm tổn hại từ chính sức tấn công của chính cây thương này, vì thế cho dù đối thủ có mạnh đến đâu thì cũng sẽ nhận vết thương chí tử khi cây thương đâm trúng vào mình. Thí dụ như mục tiêu có lượng máu là "100 HP", đòn tấn công sẽ gây ra "một mức thiệt hại +100 từ chính cây thương". Chính điều này biến Gáe Bolg thành một thứ vũ khí cực kỳ hữu hiệu để tiêu diệt những đối thủ có sức chịu đựng cao, thậm chí là những người trụ được sau đòn tấn công của thánh kiếm Excalibur. Ngay cả Arcueid Brunestud, người vốn có sức mạnh vượt trội hơn hẳn Lancer, cũng sẽ bị giết ngay lập tức nếu không nhờ vào may mắn mà tránh được đòn tấn công. Tuy nhiên, kỹ năng này gặp một chút bất lợi với những Servant có thể di chuyển tự do mà không cần có tim như Heracles. Vết thương từ đòn tấn công này rất gọn, chỉ đổ một ít máu nếu so với một vết thương bình thường tương đồng với kích cỡ cơ thể và thay vì trái tim của đối thủ sẽ phát nổ khi gặp một đòn tấn công như vậy thì nó đơn giản chỉ là ngừng đập.

Giống như Tsubame Gaeshi, cách để khắc chế kỹ năng này là ngăn chặn kỹ năng này ngay trước khi nó kịp thi triển. Tuy nhiên, khác với Tsubame Gaeshi là một khi đã xuất chiêu thì không có cách nào cản được thì với Gáe Bolg, vẫn có cách để đối phó khi đã biết dù tấn công thế nào thì mục tiêu cuối cùng của nó là đâm vào tim mục tiêu. Không thể nào tránh né được đòn tấn công của Gáe Bolg, cho dù đối thủ có nhanh, phòng thủ kín kẽ đến thế nào đi nữa hoặc giữ khoảng cách an toàn với cây thương. Thậm chí cho dù Servant đó có tốc độ hạng EX đi chăng nữa thì cũng vô ích, vì thế cách đối phó duy nhất với Gáe Bolg là thoát khỏi phạm vi tấn công của cây thương này trước khi nó được thi triển. Nhưng đòn tấn công này lại hoàn toàn vô hiệu trước kỹ năng God Hand của Berserker, Lancer chỉ có thể lấy được một mạng của Berserker nếu sử dụng những viên đá phép để tăng hạng cho Gáe Bolg tạm thời lên mức A để vượt qua khả năng miễn nhiễm trước các đòn tấn công dưới hạng A của God Hand.

Cách hữu hiệu duy nhất để tránh đòn tấn công của Gáe Bolg là phải có mức độ may mắn đủ cao hoặc có vật bảo hộ mang thần tính để làm thay đổi số phận, khả năng tránh được đòn tấn công sẽ cao hơn nếu người đó có khả năng phản xạ nhạy bén, có năng lực tự động phục hồi vết thương, một tấm khiên có sức mạnh áp đảo ma lực của cây thương hoặc thực hiện chiến thuật đối phó khéo léo khi đã biết Gáe Bolg lúc nào cũng sẽ nhắm vào tim như cách Archer đã làm; khi đối đầu với Lancer, anh ngay lập tức thoát ra khỏi phạm vi tấn công của Gáe Bolg trước khi Lancer thi triển kỹ năng của mình. Với khả năng quái dị của Gáe Bolg thì ngay cả khi thoát được đòn tấn công của nó bằng may mắn, giống như Saber, thì nó cũng để lại vết thương mà phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể bình phục hoàn toàn được.

Khả năng thay đổi khái niệm của cây thương này rất mạnh, chính vì thế mà nó có thể đối đầu ngang ngửa với những vũ khí kiểu như Fragarach. Cho dù Lancer có bị giết và đòn tấn công bị vô hiệu hóa bằng cách quay ngược lại thời điểm trước khi Gáe Bolg được thi triển, điển hình nhất là lúc đối đầu với đòn phản công không thể nào né tránh được của Fragarach, thì lời nguyền của cây thương cũng sẽ lùi trở lại thời điểm "Gáe Bolg" được gọi tên để đòn tấn công đâm vào tim đối thủ. Fragarach thay đổi trật tự của sự kiện, còn Gáe Bolg thì lại đảo ngược quy luật nhân quả. Kết quả là cây thương đâm xuyên qua tim Bazett, dù cho chủ nhân của Gáe Bolg có chết thì cũng không thể nào cản trở nó hoàn thành nghĩa vụ của mình. Hai khái niệm đối nghịch xung đột với nhau đã khiến Lancer và Bazett cùng chết sau đó.

Tử Phi Thương Xuyên Phá

Bảo khí
Tử Phi Thương Xuyên PháGáe Bolg

Gae Bolg Visual Novel2

Gae Bolg throw FUC 2

Gae Bolg ufotable 2

EXTELLA Gae bolg 2

Tên tiếng Nhật: 突き穿つ死翔の槍ゲイ・ボルク
Chủ sở hữu: Lancer
Loại: Chống Quân[1][3]
Hạng: B+[1][3]
Tầm: 5-40(stay night)[1]
40~50 (Extella)[3]
Số lượng mục tiêu tối đa: 50 người[1][3]

Gáe Bolg: Tử Phi Thương Xuyên Phá (突き穿つ死翔の槍ゲイ・ボルク, Tsuki Ugatsu Shishō no YariGeiGei Borugu?) chính là đòn tấn công thật sự của Gáe Bolg và là đòn tấn công sử dụng thương có phạm vi lớn nhất và mạnh nhất. Đây là "đòn tấn công giải phóng vô số cây thương hướng tới kẻ địch" theo như truyền thuyết. Nó cũng chính là đòn tấn công đã tạo dựng nên tên tuổi của Cú Chulainn. Đòn tấn công sử dụng hết toàn bộ sức mạnh của cây thương bị nguyền rủa, chuyển hóa toàn bộ ma lực của Lancer thành năng lượng và giải phóng toàn bộ sức mạnh tích tụ sau khi cây thương được ném đi. Khi va chạm vào mục tiêu thì cây thương phát nổ với sức mạnh đủ sức thổi bay vô số kẻ địch.

Để thi triển kỹ năng này, Lancer lùi ra xa đối thủ một trăm mét, toàn thân cúi xuống rồi tăng tốc lấy đà bằng bằng cách lao tới đối thủ năm mươi mét trước khi nhảy lên không trung. Lancer uốn cong thân mình lại như thể đang giương cung và dồn hết sức mà ném xuống đất. Cây thương bẻ cong không gian và tạo ra một "chuỗi hành động", chia ra thành vô số mũi thương trút xuống đối phương. Truyền thuyết kể lại rằng Gáe Bolg tự phân ra ba mươi mũi thương, nhưng có vẻ sau khi Cú Chulainn trở thành Anh Linh thì số lượng phân đôi đã trở nên nhiều hơn. So với kỹ năng trước đó, đòn tấn công này của Lancer lại tốn rất nhiều ma lực.

  • Gáe Bolg
  • Gáe Bolg đang xuyên qua lớp cuối cùng của Rho Aias
  • Kỹ Năng Đặc Biệt trong game F/UC

Nó không mang chính xác khái niệm "lúc nào cũng nhắm vào tim đối thủ", nhưng cả sức mạnh và phạm vi ảnh hưởng đều được gia tăng đáng kể. Thay vì tung một đòn tấn công chính xác tuyệt đối vào một đối tượng, đòn phi thương này lại tập trung tấn công tất cả mọi kẻ địch xung quanh theo kiểu rải bom để gây ra sức hủy diệt lớn. Vì Lancer dồn toàn bộ ma lực của mình để ném Gáe Bolg đi nên không thể nào né hoặc đỡ dưới mọi hình thức. Ngay cả khi có một thân hình dẻo dai hoặc một cơ thể nhanh nhẹn thì cũng không thể nào chống lại được sức mạnh của kỹ năng này, hơn thế nữa sức mạnh từ cú phi lao của Gáe Bolg còn khiến cho một toán kẻ địch phải văng luôn theo dường bay của nó. Cũng như kỹ năng trước đó của Lancer, đòn phi thương này cũng có khả năng nhắm thẳng vào tim của đối thủ. Đòn tấn công này chính là phiên bản ở cấp độ cao hơn của Fragarach và có sức mạnh gần bằng với thần Lugh. Vì thế có vẻ vô lý khi Archer lại có thể chặn đứng đòn phi thương này bằng Rho Aias sau khi sáu lớp lá chắn đã bị phá vỡ.

Hình dáng lẫn sức mạnh của đòn tấn công này gần giống như với ngọn thương Brionac của thần Lugh, nhưng vì mang khái niệm "Không cần biết kẻ địch tránh được ngọn thương bao nhiêu lần, nó vẫn hướng thẳng đến và tiêu diệt mục tiêu" khiến bảo khí này tiến gần đến bản chấn của ngọn thương Gungnir của thần Odin. Archer nói rằng sức mạnh từ ngọn thương này còn mạnh hơn cả nguyên bản của ngọn thương Gungnir và trong số những ngọn thương mà anh biết thì Gungnir là ngọn thương duy nhất có thể xuyên qua hơn một lớp Rho Aias. Gáe Bolg di chuyển với tốc độ là Mach 2 và cự ly xa nhất mà Lancer ném ngọn thương đi là 40 kilômét. Shirou thì lại cho rằng cự ly thật sự của ngọn thương có thể kéo dài đến tận đầu bên kia của quả đất. Lancer nghĩ rằng chỉ có hai người trên thế giới này với ba điều kiện cần thiết mới có thể phá vỡ kỷ lục điên rồ đó.

Đồ Sát Thương Xuyên Ép

Bảo Khí
Đồ Sát Thương Xuyên ÉpGáe Bolg
Tên tiếng Nhật: 抉り穿つ鏖殺の槍ゲイ・ボルク
Chủ sở hữu: Berserker Alter
Loại: Chống Quân[4]
Hạng: B++[4]
Tầm đánh: 5-50[4]
Mục tiêu tối đa: 100 người[4]

Gáe Bolg: Đồ Sát Thương Xuyên Ép (抉り穿つ鏖殺の槍ゲイ・ボルク, Eguri ugatsu ōsatsu no yariGei Borugu?) là kỹ năng của bản Alter của Cu Chulainn. Đây là một ngọn thương ma thuật với khả năng được định hướng khi được bắn đi và là một bảo khí đặc biệt của Cu Chulainn. Bằng cách dồn hết sức mạnh ném ngọn thương đến mức có thể làm tổn thương cơ thể mình khiến đòn tấn công có được sức mạnh và phạm vi ảnh hưởng vượt trội hơn đòn phi thương bình thường của Cu Chulainn. Nếu nằm trong phạm vi tấn công của đòn phi thương này thì nhiều mục tiêu cùng lúc sẽ chết ngay tức khắc hoặc nếu tránh được thì cũng bị thương rất nặng. Những tổn thương trên cơ thể của Berserker từ đòn tấn công này sẽ được phục hồi nhanh chóng bằng ma thuật Rune, nhưng bù lại thì anh cũng phải chịu đựng nhiều đau đớn khi làm vậy. Cũng giống như những đòn tấn công bằng Gáe Bolg khác, vết thương gây ra bởi kỹ năng này rất khó để có thể phục hồi.

Xích Hồng Thương Xuyên Suốt

Bảo khí
Xích Hồng Thương Xuyên SuốtGáe Bolg

GBO

Tên tiếng Nhật: 穿ちの朱槍ゲイ・ボルク
Chủ sở hữu: Lancer
Loại: Kháng Nhân+[5][6]
Chống Quân+[5][6]
Hạng: B/B+[5][6]
Tầm: 2~4/5~40[5]
Số lượng mục tiêu tối đa: 1 người/50 người[5]

Tiếng Việt | Tiếng Nhật

"Xuyên thủng, khoét rộng, rút ra! Gáe Bolg!"

Lancer

Gáe Bolg: Xích Hồng Thương Xuyên Suốt (穿ちの朱槍ゲイ・ボルク, Ugachi no ShusōGei Borugu?) là ngọn thương của Lancer. Để phân biệt với Gáe Bolg trong phần "stay night", trong trò chơi Hanafuda thì ngọn thương này được gọi là Gáe Bolg Nguyên Bản Gae Bolg Origin (ゲイボルグ・オリジン, Gei Borugu Orijin?). Cũng giống như Gáe Bolg, nó có hai kiểu tấn công; đòn đâm thương kháng nhân và đòn phi thương chống quân.

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3 1,4 1,5 1,6 1,7
  2. 2,0 2,1 2,2 2,3
  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 Fate/Extella Material - Cu Chulainn
  4. 4,0 4,1 4,2 4,3

  5. 5,0 5,1 5,2 5,3 5,4 Fate/Grand Order Material Book I: section on Cú Chulainn (Proto), translated by Master of Chaos at Beast's Lair.
  6. 6,0 6,1 6,2

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên