FANDOM

Linh Thể (霊体, Reitai?, spiritual body) là những dạng sống phi vật chất được Gaia tạo thành. Chúng đóng vai trò như xúc giác của tự nhiên và bất cứ thứ gì tác động tới chúng đều bị xem là một sự tương phản với Thế Giới. Linh thể có rất nhiều loại và tồn tại ở khắp nơi nhưng chỉ những người sở hữu linh lực mới có thể cảm nhận được chúng. Chúng hầu như vô hại với con người. Tuy nhiên, những linh thể ở cấp độ Tinh Linh thì có khả năng chuyển đổi sang một cơ thể vật chất để tương tác với loài người. Khoa học hiện đại vẫn chưa đủ khả năng để tác động đến các linh thể, và ngay cả Ma Thuật cũng không thể tái tạo được những thứ huyền bí như thế.

Bản chất

Rất nhiều linh thể được sinh ra thông qua những câu chuyện dân gian hoặc phong tục tập quán của loài người, vì con người là sinh vật có khả năng tạo ra một Hệ Thống Ma Thuật (魔術系統, Majutsu Keitō?, Thaumaturgical System) (thứ thiết yếu để một trường phái ma thuật vận hành, hình thành từ niềm tin của quần chúng) và "khắc" nó vào Thế Giới. Khi một điều huyền bí được tin là "có thật", thì Thế Giới sẽ cho phép nó tồn tại, điển hình như khái niệm Hồn ma. Do khoa học hiện đại vẫn chưa chứng minh được rằng hồn ma không có thật, nên trong thâm tâm mỗi người vẫn còn nghi ngờ rằng "có thể nó tồn tại". Chính "sự nghi ngờ" này đã tạo thành "niềm tin" để Thế Giới tạo nên những linh thể mang tên hồn ma.

Hình dạng của linh thể được cấu thành từ những yếu tố phi vật chất. Vì thế nên chúng không bị ảnh hưởng bởi những tác động vật lý thông thường. Không như Thực Thể (là những cơ thể vật chất nếu xét về mặt cấu trúc), Linh Thể có thể đi xuyên tường và không bị thương tổn bởi vũ khí vật lý; sử dụng gậy hoặc kiếm lên chúng thì sẽ chỉ như đánh vào khoảng không, trừ phi sử dụng Vũ Khí Khái Niệm hoặc Lễ Khí. Những sinh vật có thể tùy ý chuyển đổi giữa Linh Thể và Thực Thể như Servant sẽ mang những lợi thế cũng như bất lợi nhất định ở cả hai trạng thái.

Các loại Linh Thể

Tinh Linh

Tinh Linh (精霊, Seirei?, Elemental), hay còn gọi là Spirit, là một dạng Thần Bí mà Ma Thuật không thể sao chép lại nền tảng của nó, và chỉ một số hiếm các Huyễn Tưởng Chủng có khả năng tiến hóa thành Tinh Linh. Tinh Linh được chia thành một loại khác nhau: Động Vật Linh, Tự Nhiên LinhThủ Hộ Tinh Linh nhân tạo. Những linh thể cấp thấp như Vong LinhPhù Du Linh không được xếp vào loại này. Hầu hết các Tinh Linh thường không nhất thiết phải mang hình dạng con người và rất hiếm khi bị con người nhìn thấy.

Tinh Linh vốn là những “sức mạnh” mang hình dạng dựa trên trí tưởng tượng của con người và chúng không cần "niềm tin" của loài người để tồn tại. Tuy một số Tinh Linh mang hình dạng gần giống con người, nhưng về bản chất thì vẫn hoàn toàn khác hẳn. Loài Yêu Tinh phát triển đến mức mà con người có thể nhìn thấy được cũng sẽ được xếp vào loại Tinh Linh. Các Chân Tổ cũng thuộc về nhóm này, vì họ vốn là những Yêu Tinh khổng lồ.

Tuy mang ý nghĩa bao hàm nhiều loại linh thể như thế, Tinh Linh đa phần lại thường được dùng để chỉ những Tự Nhiên Linh, điển hình như Nữ Thần Vùng Hồ, Lugh Beowulf, các Chân Tổ và những sinh vật trung gian của thế giới tự nhiên khác. Vì thế nên hoạt động của Tinh Linh được xem là một phần của Ức Chỉ Lực và đại biểu cho Gaia.

Những sinh vật trung gian của thế giới tự nhiên là những loài có khả năng sử dụng một Không Tưởng Hiện Thực Hóa để hữu hình hóa một khái niệm, ảo giác hoặc tạo ra lãnh thổ riêng của mình. Những nơi như thế, tuy nằm ở một không gian khác theo một phương diện nào đó, vẫn thuộc về thế giới tự nhiên. Do đó, con người thỉnh thoảng vẫn lạc chân vào những chốn này.

Thần Linh

Bài chi tiết: Thần Linh

Anh Linh

Bài chi tiết: Anh Linh

Ác Linh

Ác Linh (悪霊, Akuryō?, Evil Spirit) đến nay vẫn chưa có nhiều thông tin về bản chất của chúng, ngoại trừ chuyện chúng bị suy yếu khi gặp phép trừ tà.

  • David được biết đến là người đã biểu diễn hạc cầm trước mặt vua Saul của Israel để giúp ngài xua đuổi một ác linh đang ám mình.[1]
  • Gazamy hiện đang bị nhốt ở bên dưới Tháp Luân Đôn.[2]
  • Jack the Ripper - Assassin Đen là một dạng Anh Linh đặc biệt, một sự hợp nhất từ nhiều Ác Linh, những đứa trẻ bị bỏ rơi bởi các cô gái mại dâm sống ở quận White Chapel, Luân Đôn.[3]
  • Tamamo-no-Mae ở dạng Ác Linh sẽ biến đổi thành một con quái vật to khổng lồ có khả năng đánh bại cả 100 anh hùng.[4]
  • Các Ác Linh trong khu rừng của Lâu Đài Einzbern được xem là một trong các lớp phòng thủ của chính lâu đài.[5]

U Linh

U Linh (幽霊, Yūrei?, Ghost) hoặc Hồn Ma.

Động Vật Linh

Động Vật Linh (動物霊, Doubutsurei?, Animal Spirit) là linh hồn của những con vật đã chết. Khác với Vong Linh của loài người, những hồn ma động vật này có thể giữ được hình dạng vốn có của chúng lúc sinh thời. Dù vậy, về bản chất, chúng vẫn giống với các Vong Linh ở khả năng hấp thụ linh hồn và tâm trí con người để chuyển hóa thành năng lượng. Các bản năng mà chúng có từ lúc còn sống vẫn được giữ lại, nhưng chúng không thay đổi cách hấp thụ dinh dưỡng này, vì chúng chỉ trở nên mạnh hơn khi lượng Ma Lực của chúng tăng lên.

Hồ Ly và Khuyển Thần

Hồ Ly và Khuyển Thần (狐、犬神, Kitsune, Inukami?) là linh hồn của cáo chín đuôi và các loại khiển sứ linh thuộc họ chó trong truyền thuyết Nhật Bản. Chúng được cho là có khả năng thao túng người khác và làm họ trở nên điên loạn. Theo tín ngưỡng Nhật Bản, khi một người bị hiện tượng Ma Nhập, thì nguyên nhân chính là do những linh thể này chiếm lấy cơ thể họ và hình thành nên một nhân cách khác. Tuy nhiên, chúng cũng được cho là thường không làm điều đó một cách vô cớ như những Ác Ma phương Tây.

Tinh Linh Neco

Tinh Linh Neco (ネコ精霊, NEKO Seirei?) là tên gọi của những linh thể sống tại Vương Quốc Mèo, một địa điểm vô định vừa độc lập, vừa gắn liền với Thế Giới. Chúng bao gồm Neco-Arc, Neco-Arc Bubbles, Neco-Arc Chaos, Neco-Arc Evolution, Neco-Arc Destiny và những đồng loại trong danh sách NEKO-27-Cat.

Tự Nhiên Linh

Tự Nhiên Linh (自然霊, Shizenrei?, Nature Spirit), như tên gọi, là những linh thể sinh ra từ từ nhiên như cỏ cây, đất, đá quý, và các hiện tượng như mưa, gió, sấm, sét, v..v.. . Những loại quặng và đá quý nằm dưới lòng đất qua một khoảng thời gian dài được tương truyền là có thể sinh ra những linh thể kể trên. Cơ thể chúng được hình thành từ ý chí của Gaia và nhận Mana từ thế giới tự nhiên. Chỉ những Tự Nhiên Linh được Gaia sử dụng như một biện pháp đối phó với những hành động cướp đoạt nguồn tài nguyên của loài người mới được Gaia cấp cho một cơ thể xác thịt. Chúng được gọi là các Siêu Việt Chủng, và điển hình là {nihongo|Ác Ma Chân Tính|真性悪魔|Shinsei Akuma|True Daemons}}, một loài có khả năng can thiệp vào thế giới mặt ngoài, vì chúng được sinh ra từ các quy luật tự nhiên, và nhờ thế mà được kết nối với nó.

Jinn

Djinn (ジン, Jin?), thường được người Việt gọi là Thần Đèn, là những linh hồn xảo trá trong thần thoại Ả Rập. Với cơ thể làm từ hơi nước và khói, chúng có thể lơ lửng trong gió hoặc trở nên vô hình, nhưng vẫn có thể trở về dạng vật chất khi cần thiết. Khi đó, Djinn thường xuất hiện với hình dạng một gã khổng lồ mang mặt chó và lưng mèo. Nhưng đôi khi chúng cũng mang hình dạng một mỹ nhân hoặc các loài động vật khác. Có một lời nguyền mà theo tương truyền ở Trung Đông, nó được dùng để chống lại bão tố và các Jinn. Nó được Assassin Thật sử dụng trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ Năm, theo hướng đi Heaven's Feel của Fate/stay night.

Thủ Hộ Tinh Linh

Thủ Hộ Tinh Linh (守護精霊, Shugoseirei?, Guardian Spirit) là loại linh thể sinh ra từ việc kết hợp một Tự Nhiên Linh hoặc Động Vật Linh với một linh hồn của con người. Quá trình này thường được thực hiện một cách nhân tạo. Sau khi hoàn tất, linh hồn con người sẽ là thứ bị hấp thụ do chúng nằm ở một đẳng cấp thấp hơn so với Tự Nhiên Linh và Động Vật Linh. Nhưng nhờ đó mà linh thể được tạo thành sẽ sở hữu kiến thức và những phẩm chất của con người.

Thủ Hộ Tinh Linh phải bị ràng buộc với một vật thể hoặc nơi chốn thì mới tồn tại được trong thế giới. Để linh hồn con người có thể giành được quyền kiểm soát chính nó cũng như chính thân thể của nó thì cần khá nhiều thời gian. Chúng được xem là thấp kém hơn các dạng Tinh Linh khác, nhưng lại có tiềm năng trở thành Thánh Linh (聖霊, Seirei?, Holy Spirit). Những Thánh Linh này có thể sở hữu loại Ma Nhãn màu "Bảo Thạch" trong Hệ Thống Màu Sắc Quý Phái. Đây là loại ma nhãn vượt trên màu "Hoàng Kim" của Tử Đồ, và đặc biệt chỉ có các Thánh Linh hoặc Ma Thú từ Thời Đại Thần Thánh mới sở hữu.

Lúc ở dạng linh thể, các Thủ Hộ Tinh Linh không thể bị nhìn hoặc nghe thấy bởi ai khác ngoài chủ nhân của chúng và thường được dùng để trinh sát. Phải cần khá nhiều ma lực mới có thể vật chất hóa một Thủ Hộ Tinh Linh. Ví dụ điển hình về loại linh thể này là Nanako - linh hồn bên trong Đệ Thất Thánh Điển của Giáo Hội - và Argon Coin của Medea.

Các linh thể cấp thấp

Các linh thể cấp thấp, hay những Hạ Cấp Linh (下級霊, Kakyuurei?, Lower-class Spirits), là dạng tồn tại mơ hồ vô định hình mà chỉ có thể có được một nhận dạng rõ ràng bằng cách "chiếm hữu" một hình ảnh.

Vong Linh

Wraith 2

Vong Linh

Vong Linh (亡霊, Bourei?, Wraith)linh hồn của những con người đã chết còn vương vấn lại dương gian vì những oán niệm, hối tiếc khi còn sống. Vì vậy, chúng thường chỉ xuất hiện và ám vào những địa điểm, vật thể, hoặc con người có liên quan đến tâm niệm chưa hoàn thành của chúng. Do ở dạng linh thể, các Vong Linh này sẽ cần phải tác động lên thế giới vật chất bằng cách thao túng một vật trung gian nếu muốn giải quyết oán niệm. Đến một thời điểm nhất định, các Vong Linh cũng sẽ phải biến mất dần vì chúng vốn không phải là thứ thuộc về thế giới này.

Do vốn là linh hồn của con người nên các Vong Linh có thể hấp thụ linh hồn và tâm trí của những con người khác để chuyển hóa thành năng lượng. Điều này giúp cho chúng trở nên bền vững hơn và không làm ảnh hưởng đến những khả năng vốn có của bản thân khi còn sống. Một số linh hồn khi chưa thể trở thành Anh Linh sẽ hóa thành những Vong Linh, như trường hợp của mười chín truyền nhân cùng tên của Hassan-i-Sabbah. Một số Vong Linh phù hợp với tiêu chuẩn của một anh hùng không có thật cũng sẽ có thể được triệu hồi như một Anh Linh, như trường hợp của Sasaki Kojirou.

Stanrobe Calhin, Tử Tông thứ 11, được mệnh danh là Đệ Nhất Vong Linh, do bản thân y là một linh hồn đã tồn tại từ rất lâu sau khi bị Giáo Hội phá hủy cơ thể. Stanrobe vẫn còn có thể tồn tại thêm ít nhất là 200 năm nữa trước khi hoàn toàn biến mất.

Phù Du Linh

Apparitions

Các Phù Du Linh trên tòa nhà Fujou

Phù Du Linh (浮遊霊, Fuuyuurei?, Apparition), hay Tàn Lưu Ý Niệm (残留思念, zanryuu shinen?, leftover thoughts) là những gì còn sót lại của một linh hồn đã biến mất, tập hợp thành một thực thể không có hình tướng nhưng tràn đầy khát vọng sống mãnh liệt. Chúng là sự phản chiếu lại những dấu tích của người đã chết còn lưu lại ở khu vực xung quanh người đó khi còn sống. Khái niệm hồn ma có nguồn gốc từ loại linh thể này. Phù Dung Linh theo cảm quan chung của thế giới thì là vô hại vì hầu như không một ai có thể thấy chúng. Thật ra chúng vẫn có thể tác động, thậm chí ám vào những người có năng lực tâm linh, nhưng miễn là đối tượng có bản ngã mạnh mẽ thì chúng sẽ không thể ám được. Điển hình cho loại này là những linh thể ở tòa nhà Fujou. Ngoài ra, những "yêu tinh giả" do Ouji Misaya điều khiển và Len cũng được tạo ra từ loại linh thể này.

Tham khảo

  1. Fate/Zero- Prologue Drama CD