FANDOM

Ma Thuật (魔術, Majutsu?, Magecraft) là khả năng tạo ra những điều huyền bí hoặc phép màu một cách nhân tạo.

Khác với Ma Pháp, Ma Thuật là khả năng tái tạo lại một hiện tượng mà khoa học có thể thực hiện được nếu không kể công sức và tiền bạc. Sự tiến bộ của khoa học đã khiến cho giới hạn của Ma Thuật luôn được mở rộng theo thời gian và các ma pháp cổ xưa cũng dần có thể được thực hiện bởi khoa học. Nhưng, tuy ngày một phát triển, Ma Thuật hiện đại vẫn không thể nào sánh bằng những Ma Thuật cổ xưa, đến mức Medea, một người xuất thân từ Thời Đại Thần Thánh, cũng không kém gì một Phù Thủy trong mắt những pháp sư hiện đại.

Những Ma Thuật tác động đến tâm trí người khác thường không đòi hỏi những hao tổn vật chất, mà thay vào đó sẽ gây áp lực lớn lên tâm trí người thi triển.

Các Trường Phái Ma Thuật

Ma Thuật cũng là tên gọi chung cho những trường phái ma thuật hiện đại như Chiêm Tinh Học, Giả Kim Thuật, Kabbalah… Mỗi trường phái tuy khác biệt nhưng đều có chung một quy tắc căn bản là "chuyển đổi lượng Ma Lực có trong cơ thể để tác động đến thế giới bên ngoài". Những người tập luyện ma thuật sẽ thông qua Mạch Ma Thuật của họ để tạo nên lượng ma lực cần thiết để thực hiện tác động đó theo các cách khác nhau tùy thuộc vào hệ thống ma thuật của trường phái mà họ sử dụng. Tác động càng lớn, lượng ma lực hao tổn càng nhiều.

Vì có nguồn gốc từ ma pháp nên ma thuật cũng lấy năng lượng từ Căn Nguyên. Do nguồn năng lượng đó có giới hạn nên càng nhiều người sử dụng cùng lúc thì sức mạnh của từng người sẽ càng giảm. Mỗi Trường Phái Ma Thuật sẽ khắc Hệ Thống Ma Thuật của họ vào thế giới và sử dụng chính hệ thống đó để vận hành ma thuật của mình. 

Tính hiệu quả của một hệ thống ma thuật được dựa trên sự phổ biến và số tín đồ của hệ thống đó. Nếu xét về phương diện này thì tín ngưỡng của Giáo Hội là hệ thống ma thuật có phạm vi hiệu quả và lượng tín đồ đông đảo nhất.

Mục tiêu chính của các trường phái ma thuật là biến điều không thể thành có thể. Nếu một thứ gì đó không thể được thực hiện bởi ma thuật hiện đại, các pháp sư sẽ cố gắng nghiên cứu và phát triển ma thuật của họ để thực hiện nó. Trở thành một Ma Thuật Cao Cấp hoặc Đại Nghi Thức là một trong những mục tiêu cuối cùng trước khi ma thuật đó đạt đến cảnh giới Ma Pháp. Nếu được phát triển đến một mức nhất định, sự khác biệt về sức mạnh giữa ma thuật và ma pháp sẽ không còn đáng kể. Trong một trận chiến giữa hai pháp sư, yếu tố thắng bại không nằm ở sức mạnh mà tùy thuộc vào người nào sở hữu một hệ thống ma thuật hoàn thiện hơn.

Một trường phái ma thuật vững chắc sẽ có nhiều nghi thức chặt chẽ cần tuân thủ trong việc thi triển ma thuật. Một trong số đó là việc Niệm Chú (呪文詠唱, Jumon eishō?, Spellcasting), được xem như bước căn bản của ma thuật. Tuy niệm chú thường được thống nhất đối với những ma thuật lâu đời, một số pháp sư lại có những cách niệm chú đặc trưng của họ. Thông qua cách niệm chú phù hợp, họ có thể vận dụng Mạch Ma Thuật của mình một cách linh hoạt nhất.

Trao Đổi Tương Đương

Trao Đổi Tương Đương (等価交換, Tōka Kōkan?, Equivalent Exchange) là quy tắc quan trọng nhất của một trường phái ma thuật. Để tạo nên một thứ, phải trá giá bằng một thứ tương tự. Điều này được áp dụng cả trong việc biến đổi vật thế. Căn bản của mọi ma thuật đều bắt nguồn từ việc vận dụng ma lực để tạo nên một thứ đã tồn tại hoặc có thể tồn tại. Đối với trường hợp Ảo Khí, những thứ được tạo thành hoàn toàn từ trí tưởng tượng và không thuộc về tự nhiên, sẽ ngay lập tức bị xóa sổ bởi Thế Giới. Emiya Shirou có thể vượt qua quy tắc này ở một mức độ nhất định khi thực hiện Chiếu Ảnh, vì những thứ mà cậu Truy Vết đều được lấy từ Cố Hữu Kết Giới của mình.

Lý Luận Ma Thuật

Lý Luận Ma Thuật (魔術理論, Majutsu Riron?, Thaumaturgical Theory) hay Cơ Bản Ma Thuật (魔術基盤, Majutsu Kiban?, Thaumaturgical Foundation) là những Đại Nghi Thức (大魔術式, Dai Majutsu Shiki?, Greater Ritual) dùng để "khắc" một Hệ Thống Ma Thuật (魔術系統, Majutsu Keitō?, Thaumaturgical System) - tập hợp những quy luật thiết yếu để một Trường Phái Ma Thuật vận hành, hình thành từ niềm tin của quần chúng - vào Thế Giới.

Nếu một yếu tố thần bí được lan truyền rộng rãi, thì Lý Luận Ma Thuật của trường phái đó cũng vững chắc theo. Một thứ được Thế Giới công nhận là tồn tại nếu có người tin vào nó. Điển hình như khái niệm Hồn Ma, tuy bị bác bỏ bởi khoa học, con người vẫn không thể phủ nhận sự tồn tại của hồn ma. Vì thế, một hệ thống ma thuật sẽ càng vững chắc khi được càng nhiều người biết đến và tin tưởng. Thông thường, tính hiệu quả của một hệ thống ma thuật sẽ giảm đi nếu không được sử dụng tại nơi xuất xứ nguyên gốc. Hiện tại, Lý Luận Ma Thuật của Giáo Hội là thứ phổ biến nhất trên thế giới.

Cơ Chế

Chống Ma Lực

Chống Ma Lực (抗魔力, Kōmaryoku?, Resistance) là khả năng đặc biệt của những người sở hữu Mạch Ma Thuật, cho phép họ kháng cự lại những phép thuật điều khiển cơ thể (như ru ngủ, tê liệt, áp chế...). Bằng cách tuần hoàn lượng ma lực có trong Mạch Ma Thuật của mình, một người có thể triệt tiêu lượng ma lực đang tấn công cơ thể từ phía ngoài. Nhờ đó, họ có thể vô hiệu hóa những phép thuật chưa được thi triển hoàn toàn. Vì vậy, sử dụng ma thuật để tấn công ngay cả những pháp sư cấp thấp cũng là một công việc rất khó khăn. Ngoài ra, những người không phải pháp sư nhưng sở hữu Mạch Ma Thuật vẫn có thể vô thức tự bảo vệ mình bằng cách tương tự. Do đó, hầu hết các pháp sư thường sử dụng những ma thuật có tác động vật lý nhiều hơn là tác động tinh thần. 

Tuy nhiên, thứ bị triệt tiêu là lượng ma lực chứ không phải bản thân ma thuật đó. Nên khả năng chống ma lực sẽ không hiệu quả đối với một ma thuật đã được thi triển hoàn toàn và đang phát huy tác dụng. Medea là một ngoại lệ. Vì từng sống trong Thời Đại Thần Thánh và sở hữu một lượng ma lực khổng lồ nên bà ta có thể dễ dàng vô hiệu hóa tất cả ma thuật hiện đại ngay cả khi chúng đã hoàn toàn được thi triển.

Hít Thở Và Bộ Pháp

Hít Thở và Bộ Pháp (呼吸・歩法, Kokyuu・Hohō?, Breathing and Walking) là hai khái niệm chủ chốt trong ma thuật và các môn võ thuật. Ngoài tác dụng chính là để nâng cao thể chất của người sử dụng, chúng cũng góp phần quan trọng trong việc tương tác với tự nhiên. Hít thở và bộ pháp là cách để một người có thể liên kết thế giới nội tâm của họ với thế giới bên ngoài. Các pháp sư sử dụng ma thuật để tạo nên một hiện tượng tác động lên thế giới. Còn những người thành thục khả năng này thậm chí có thể thay đổi tự nhiên chỉ bằng hơi thở, bước chân, và cơ thể của họ. Ví dụ điển hình như những tín đồ của Thần Đạo có thể trừ tà chỉ bằng việc vỗ tay. Nhưng, những khả năng như thế cần mất cả đời mới có thể học được.

Tuy không được xem trọng bởi các pháp sư phương Tây, hít thở và bộ pháp lại là một bí thuật rất quan trọng đối với những trường phái ma thuật phương Đông. Vì vậy, cứ mỗi một thế hệ, những trường phái này lại tích cực tìm kiếm ít nhất là một người có thể thuần thục khả năng đó. 

Ngoài ra, vẫn có những người khi sinh ra đã có sẵn khả năng thiên phú này. Và do đó, cơ thể của họ có thể được xem như một Mạch Ma Thuật thuần khiết. Những người đó thậm chí có thể tạo nên những điều huyền bí hơn cả các pháp sư ngay cả khi họ không biết gì về ma thuật. Khi còn bé, nếu được phát hiện sớm, những người này sẽ được xem như những đứa con của thần thánh và thường sẽ được nhận nuôi bởi những tín đồ của các trường phái siêu nhiên. Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp một người trưởng thành mà không hề hay biết đến khả năng này của họ.

Võ thuật của Kuzuki Souichirou giúp ông thành thục khả năng hít thở và bộ pháp ở một mức độ nhất định. Việc tập luyện ma thuật hằng ngày của Shirou cũng giúp cậu rèn luyện kỹ năng hít thở đúng cách.

Nguyên Tố

Bài chi tiết: Nguyên Tố

Mỗi pháp sư bình thường đều có khả năng điều khiển một Nguyên Tố (要素, Yōso?, Elements) được xem là Thuộc Tính Nguyên Tố của họ. Một số pháp sư đặc biệt có khả năng điều khiển nhiều nguyên tố hay thậm chí cả những nguyên tố không thuộc nhóm kể trên. Những người có khả năng sử dụng cả năm nguyên tố sẽ được gọi là Ngũ Đại Nguyên Tố Sư và họ rất được Hiệp Hội Pháp Sư xem trọng. Một pháp sư có thể thay đổi thuộc tính nguyên tố vốn có của mình nhưng để làm thế họ phải trải qua một quy trình rất đau đớn và nguy hiểm.

Tùy vào sự hướng dẫn của mỗi trường phái ma thuật khác nhau mà các nguyên tố cơ bản hình thành nên thế giới có thể là: Lửa, Nước, Gió, Đất, Hư Vô hoặc Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Những nguyên tố phụ bao gồm Ánh Sáng, Bóng Tối và Thái Hư.

Khởi Nguyên

Khởi Nguyên (起源, Kigen?, Origin) là sự định hướng vào thời điểm mà một sự kiện xảy ra. Nó là điểm khởi đầu để định nghĩa sự tồn tại của mỗi người và quyết định cách một người hành động trong suốt cuộc đời họ. Nó vốn là một lực đẩy bắt nguồn gốc từ Akasha và có thể nhập vào một thể hữu hình. Đôi khi, nó có thể nhập vào cơ thể con người, và hành động của mỗi con người đều được đồng nhất với lực đẩy bên trong họ ngay từ khi họ sinh ra đời. Những hành động đó có thể được xem như một sự ép buộc tâm lý tương tự như trực giác hoặc bản năng chứ không xuất phát từ lý trí. Nếu một người nhận thức được khởi nguyên của mình, họ sẽ không thể nào tách rời hành động của họ khỏi nó được nữa. Họ sẽ cảm thấy liên tục bị thúc ép phải làm theo bản năng của mình như một mệnh lệnh tuyệt đối. Araya Souren có khả năng đánh thức khởi nguyên của một con người, nhưng để làm điều đó, ông cần phải được sự cho phép của họ.

Trong ma thuật, khởi nguyên được dùng để miêu tả những thông tin chi tiết về một pháp sư, trong khi thuộc tính nguyên tố dùng để cho biết những định hướng cơ bản về chuyên ngành ma thuật của họ. Những pháp sư có khởi nguyên quá rõ ràng thường sẽ không thuộc về những chuyên ngành bình thường và đôi khi chính khởi nguyên đó sẽ trở thành chuyên ngành ma thuật của họ. Những pháp sư đó sẽ trở thành những bậc thầy chuyên về lãnh vực phù hợp với khởi nguyên của họ. Ngay cả những pháp sư không có thuộc tính nguyên tố cũng có thể thi triển những phép thuật chỉ bằng cách lắng nghe theo khởi nguyên của mình. Bằng cách đó, họ có thể bù đắp cho những trở ngại như Mạch Ma Thuật không đủ mạnh hoặc thiếu kinh nghiệm trong ma thuật. Khởi nguyên của Emiya Shirou là "Kiếm" đồng thời thuộc tính nguyên tố của cậu cũng là "Kiếm". Vì thế ngay cả khi không đủ khả năng sử dụng những ma thuật mang năm thuộc tính cơ bản, cậu vẫn có thể tạo nên Unlimited Blade Works.

Khác

Hệ Thống Màu Sắc Quý Phái

Hiệp Hội Pháp Sư sử dụng một hệ thống Màu Sắc Quý Phái để đánh giá các đặc tính ma thuật và thuộc tính nguyên tố. Nó cũng được dùng để liên hệ đến những khả năng bẩm sinh đặc biệt mà tuần hoàn của Mạch Ma Thuật trông tương tự như sự chuyển động của các hành tinh. Trong thực tế, hầu như nó được dùng để phân loại cấp độ của Ma Nhãn. Qua đó, những ma nhãn mạnh sẽ có màu hoàng kim. Những ma nhãn có sức mạnh ngang hàng thần thánh thậm chí sẽ có màu cầu vồng hoặc bảo thạch. Đối với thuộc tính nguyên tố, màu sắc của lửa được xem là bình thường trong khi gió lại là quý phái. Ngoài ra, vài màu sắc cũng được gắn liền với một số sinh vật nhất định. Điển hình như Đỏ và Hoàng Kim được xem là màu sắc của quỷ, với ví dụ điển hình là màu mắt của ArcueidTử Tông Nero. Trong khi Xanh và Bạc thuộc về những người theo Thần Đạo. Trực Tử Ma Nhãn của Tohno ShikiRyougi Shiki có màu xanh vì sức mạnh của nó có thể ngang hàng với quyền năng của thần thánh.

Xung Động Nghịch Đảo

Xung Động Nghịch Đảo (反転衝動, Hanten Shōdō?, Inversion Impulse) là trạng thái mà tâm trí một người bị lấn áp bởi những yếu tố khác trong cơ thể của họ. Trường hợp này thường được gặp phải với những con người mang nửa dòng máu quỷ. Khi đó, chính bởi dòng máu quỷ đã khiến cho phần bản năng của họ vượt lên phần lý trí. Ngay cả Arcueid Brunestud cũng có thể rơi vào trường hợp này nếu cô không thể kiểm soát được dòng máu ma cà rồng của mình. 

Đặc Tính Ma Thuật

Đặc Tính Ma Thuật (魔術特性, Majutsu Tokusei?, Sorcery Trait) là từ dùng để miêu tả những khả năng đặc biệt liên quan đến ma thuật. Đối với một gia tộc pháp sư, đặc tính ma thuật là một tài sản thậm chí còn quý giá hơn khắc ấn ma thuật của họ. Thông thường, những đặc tính ma thuật sẽ được truyền lại qua nhiều thế hệ trong một gia tộc pháp sư. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp một người sở hữu một đặc tính ma thuật độc nhất vô nhị ngay từ khi họ sinh ra. Ma Nhãn cũng được xem là một đặc tính ma thuật.

Tham khảo

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên